Năm nay là năm thứ ba Liên hoan nghệ thuật Krossing Over (KOAF) được tổ chức, với một chương trình đặc sắc kéo dài hai tuần tại TP.HCM và Hà Nội.
Trong cuộc họp báo diễn ra vào sáng 26-3 tại Lãnh sự quán Pháp (TP.HCM), biên đạo múa người Pháp gốc Việt Sébastien Ly – giám đốc nghệ thuật của liên hoan – cho biết: “Sau hai năm tổ chức, chúng tôi đã mời được biên đạo Canada gốc Việt là John Huy Trần làm “người bảo hộ” cho liên hoan.
Với sự hỗ trợ từ John Huy Trần cùng các cộng sự, đối tác, lần đầu tiên sự kiện sẽ diễn ra đến một tuần với những vở diễn kết hợp múa đương đại và những loại hình nghệ thuật mang tính tương tác cao cũng như nhiều hoạt động khác như: workshop, hội thảo, chiếu phim có liên quan đến nhảy múa”.
Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 11-4 tại TP.HCM và từ ngày 13 đến 21-4 tại Hà Nội trên 15 địa điểm khác nhau, cả trong nhà và ngoài trời.
Chủ đề năm nay của Liên hoan nghệ thuật Krossing over là Cội rễ. Cội rễ là phần rễ cây bám sâu vào đất và cung cấp dinh dưỡng cho cây. Cội rễ cũng khơi gợi đến mối liên hệ ẩn dụ với tổ tiên ông bà của chúng ta.
Đó là ký ức vô thức trong Cánh cửa (Lub qhov rooj) – một tác phẩm đánh dấu sự hợp tác giữa biên đạo Nguyễn Phúc Hùng, nghệ sĩ thị giác Sandrine Llouquet và nghệ sĩ múa Sùng A Lùng.
Đó là ký ức của chính cơ thể trong Cội rễ (The Roots) của biên đạo Kader Attou – giám gốc Trung tâm Nghệ thuật múa quốc gia La Rochelle, một vở diễn giàu nội lực được lưu diễn khắp Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan.
Trong vở diễn Ngưỡng cửa ký ức (Aux portes de l’oubli), Sébastien Ly kết hợp với hai nghệ sĩ múa Việt Nam và hai nghệ sĩ múa đến từ Pháp tạo nên một màn trình diễn sâu lắng, riêng tư về sự kết nối với ông bà, trong đó có một trích đoạn Kim Vân Kiều được đọc lại bởi chính bà ngoại của biên đạo.
“Ngưỡng cửa ký ức được viết sau khi ông bà tôi qua đời ở Pháp. Tôi đã viết lại những gì trong ký ức của tôi. Đó là lần bà gọi tôi lại để nói những điều mà tôi tin là rất hệ trong với bà. Bà nói với tôi bằng tiếng Pháp vì tiếng Việt của tôi không tốt, nhưng lại đọc cho tôi một đoạn thơ mà sau này tôi biết đó là Kim Vân Kiều.
Đó cũng là niềm mong ước mà tôi với bà đã không thể thực hiện cùng nhau khi bà nới với tôi vào những ngày cuối đời: “Liệu bà – cháu mình có thể về Việt Nam cùng nhau?”. Không thể đi cùng bà nhưng đó là lí do để tôi quay về Việt Nam rất nhiều lần sau này” – Sébastien Ly chia sẻ tại họp báo.
Được thể hiện bởi 10 vũ công của UDG Vietnam, vở diễn Cây đời (Tree of life) do John Huy Tran biên đạo phối hợp cùng nghệ sĩ sáng tác nhạc và tạo hình Benoît Bottex. Tác phẩm này làm rõ mối liên hệ mật thiết giữa con người và thiên nhiên.
John Huy nói: “Vở diễn cũng là tất cả tâm tình, tâm huyết của tôi suốt 14 năm trở về Việt Nam để hoạt động nghệ thuật, giảng dạy… Tôi hạnh phúc và tự hào khi có cơ hội làm một vở diễn đậm tính giao thoa này và giới thiệu nó tại Krossing over 2019”.
Ngoài các buổi trình diễn, KOAF 2019 còn trình chiếu tám bộ phim thuộc thể loại điện ảnh kết hợp với múa xoay quanh chủ đề của năm, được sản xuất từ những nhà làm phim và biên đạo múa độc lập.
Bên cạnh đó, KOAF cũng tổ chức một sân chơi để các nghệ sĩ trẻ có cơ hội thể hiện các tác phẩm của mình. Những nghệ sĩ xuất sắc nhất sẽ được giới thiệu toàn bộ vở diễn do họ sáng tác tại KOAF năm 2020.
Liên hoan nghệ thuật Krossing Over chú trọng đến sự giao thoa: giữa múa đương đại và các loại hình nghệ thuật khác; giữa phương pháp nghệ thuật trong nước và quốc tế; và giữa công chúng và các nghệ sĩ.
Mỗi buổi trình diễn sẽ được trình bày hai lần tại các địa điểm khác nhau, do đó trải nghiệm sẽ thay đổi theo từng thời điểm, địa điểm.