Suốt những năm gần đây, Hàn Quốc luôn là cái tên rất “thời thượng” khi đề cập đến du lịch, thời trang, công nghệ, và kể cả ẩm thực. Đặc biệt là với những món ăn ngon, đôi khi đơn giản, lắm lúc cầu kỳ, ẩm thực Hàn đã thực sự “chiếm lĩnh” một thị phần không nhỏ ở Việt Nam. Vậy thì, sao lại không nắm ngay cơ hội thưởng thức tất tần tật top 14 món ngon Hàn Quốc phải thử dưới đây, khi đang vi vu ngay trên xứ sở kim chi này? Hãy cùng khám phá nhé!

Mục Lục [ẩn]

  • 1. Kim chi
  • 2. Bibimbap (Cơm Trộn)
  • 3. Bulgogi (Bò ướp vị nướng)
  • 4. Japchae (Miến xào rau củ quả)
  • 5. Hotteok (Bánh rán ngọt)
  • 6. Tteokbokki (Bánh gạo cay)
  • 7. Seolleongtang (Canh xương bò)
  • 8. Sundubu-jjigae (Đậu phụ hầm cay)
  • 9. Samgyeopsal (Thịt ba chỉ nướng)
  • 10. Haemul Pajeon (Bánh xèo hải sản)
  • 11. Hobakjuk (Cháo bí ngô)
  • 12. Naengmyeon (Mì lạnh)
  • 13. Sundae (Dồi huyết)
  • 14. Samgyetang (Gà hầm sâm)

1. Kim chi

Kim chi có vẻ rất quen thuộc với tất cả chúng ta, nhưng thật sự, đây là món ăn phải thử ở Hàn Quốc đấy! Kim chi là một trong những món ăn kèm trong bữa ăn lâu đời nhất của Hàn Quốc, đồng thời cũng là đặc trưng văn hoá của đất nước này. Kim chi thực chất là rau củ muối chua cay và lên men, được chế biến từ các nguyên liệu đa dạng, nhiều loại rau củ.

Kim chi - món ngon Hàn Quốc phải thử
Nhưng nguyên liệu chính của món ăn này là cải thảo. @to.linh.95

Không phải quá lời khi nói rằng kim chi chính là đặt sản Hàn Quốc, bởi rất nhiều du khách đều bị hương vị độc đáo, tươi giòn kèm vị chua chua mặn mặn và một ít cay của món ăn này “hút hồn”. Hơn nữa, món ngon Hàn Quốc này có giá trị về mặt dinh dưỡng nhưng chứa nhiều chất xơ và ít calorie.

Kim chi - món ngon Hàn Quốc phải thử
Bữa ăn Hàn Quốc sẽ không còn trọn vẹn nếu thiếu đi món kim chi quen thuộc. @internet
Kim chi củ cải - món ngon Hàn Quốc phải thử
Kimchi củ cải. @dapurkorea88
Kim chi - món ngon Hàn Quốc phải thử
Không chỉ ăn kèm, kimchi còn là thành phần không thể thiếu trong nhiều món ăn Hàn Quốc. @healthymetaboliccooking

Trên hết, món ăn này đã trở thành một trong những biểu trưng của ẩm thực Hàn Quốc. Không phải tự nhiên mà chúng ta vẫn thường gọi Hàn Quốc là “xứ sở kim chi” có phải không?

2. Bibimbap (Cơm Trộn)

Bibimbap cơ bản là món ăn kết hợp rất nhiều nguyên liệu, thông thường sẽ có cơm, namul (chỉ các loại rau xào), nấm, thịt bò, nước tương, gochujang (tương ớt Hàn Quốc) và trứng chiên. Các thành phần trong món ngon Hàn Quốc này có thể thay đổi theo vùng, và những món cơm trộn nổi tiếng cũng như quen thuộc nhất với chúng ta thường là món cơm có “xuất xứ” từ Jeonju, Tongyeong và Jinju.

Cơm trộn bibimbap - món ngon Hàn Quốc phải thử
Cơm trộn bibimbap là một trong những món ăn phổ biến và được biết đến nhiều nhất của Hàn Quốc. @southgatephilly
Cơm trộn bibimbap - món ngon Hàn Quốc phải thử
Nhiều nguyên liệu tạo nên màu sắc rực rỡ và bắt mắt, bibimbap không chỉ là một món ăn, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật thực sự. @confuzzl3don3
Cơm trộn bibimbap - món ngon Hàn Quốc phải thử
Một trong những phiên bản khác của bibimbap. @Kim Jiho

Tuy nhiên, bibimbap không giới hạn trong các thành phần được kể trên. Nó có thể biến hoá và thay đổi để phù hợp với khẩu vị từng người.

3. Bulgogi (Bò ướp vị nướng)

Thêm một món ngon Hàn Quốc phải thử nữa chính là bulgogi. Món bò này là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực Hàn Quốc trên thế giới, và được CNN xếp hạng 23 trong số các món ăn ngon nhất trên thế giới, do độc giả của trang này bình chọn.

Bò ướp vị nướng - Món ngon Hàn Quốc phải thử
Các món nướng luôn có sự hấp dẫn tuyệt đối, đặc biệt là Bulgogi! @elis.eats

Thịt bò thường được nướng với tỏi và hành tây để tăng thêm hương vị, sau đó gói với rau (rau diếp hoặc xà lách…) và ăn kèm với tương ớt đặc của Hàn Quốc.

Bò ướp vị nướng - Món ngon Hàn Quốc phải thử
Bulgogi nằm trong top những món ăn ngon nhất trên thế giới. @happyjungmi89

Nhìn qua thôi đã thấy hấp dẫn rồi, nếu có cơ hội đi du lịch Hàn Quốc, đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món ăn này ngay trên “đất chính chủ” bạn nhé!

4. Japchae (Miến xào rau củ quả)

Thực ra, Japchae thường được phục vụ như món ăn phụ trong các bữa ăn ở Hàn Quốc, với thành phần chính là miến trộn cùng khoai lang xào, rau củ thái mỏng, thịt bò và một ít nước tương pha đường. Tuỳ thuộc vào người nấu mà một số nơi, bạn còn có thêm nấm hoặc một số nguyên liệu khác thêm vào món ngon Hàn Quốc này.

Japchae - món ngon Hàn Quốc phải thử
Japchae là món miến trộn dễ dàng tìm thấy trong bất kỳ bữa ăn nào ở Hàn Quốc. @626nightmarket

Japchae là một trong những món ăn phải thử ở Hàn Quốc bởi nó mang một vị ngọt nhẹ, bắt miệng; khi nhai vào sẽ cảm thấy độ mềm nhưng không bở, và có một chút dai của miến kèm với vị giòn của rau củ.

Japchae - món ngon Hàn Quốc phải thử
Nhiều nơi đã phục vụ japchae như một món chính vì “sức hút” của món ăn này không nhỏ chút nào. @quohk

Hiện tại ở Việt Nam, nhiều nhà hàng phục vụ món Japchae như một món ăn chính, vì có rất nhiều người đã thực sự “nghiện” hương vị của món ngon Hàn Quốc này.

5. Hotteok (Bánh rán ngọt)

Được xem là phiên bản ngọt hơn của những chiếc bánh pancake phương Tây, Hotteok (hoặc hoeddeok), là một món ăn đường phố nổi tiếng của Hàn Quốc, đặc biệt là trong mùa đông.

Hotteok - món ngon Hàn Quốc phải thử
Một phiên bản có nhân và “phương Đông” hơn của chiếc bánh pancake phương Tây. @shinjungkorean
Hotteok - món ngon Hàn Quốc phải thử
Một món quà vặt, một trải nghiệm nho nhỏ ở Hàn Quốc và cũng là “đối tượng check-in” tuyệt vời – tất cả gói gọn trong một chiếc hotteok như này! @vivi_rrr_

Thành phần chủ yếu của nó là bột cán mỏng, được làm đầy với phần nhân là một hỗn hợp của quế, mật ong, đường nâu, đậu phộng. Hotteok sau đó được nướng trên vỉ, nên có bên ngoài vỏ bánh giòn nhưng lớp nhân bên trong lại vô cùng mềm mại. Nếu “bỗng dưng” không biết ăn gì khi đang vi vu xứ kim chi, thì hãy nhớ đến món ngon Hàn Quốc này nhé, hương vị ngon khó cưỡng luôn đó nhé!

6. Tteokbokki (Bánh gạo cay)

Đặc sản Hàn Quốc chính hiệu đây! Thật ra Ddukbokki, hay còn gọi là tteokbokki, chỉ là món ăn đơn giản; nhưng vì qúa phổ biến nên gần như nhắc về xứ Hàn người ta cũng sẽ vô thức kết nối với hình ảnh của bánh gạo cay.

Tteokbokki - món ngon Hàn Quốc phải thử
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này trên các con đường ở Seoul. @internet

Tteokbokki là một món ăn cay phổ biến ở Hàn Quốc làm từ bánh gạo có dạng hình trụ, những lát bánh cá hình tam giác được gọi là omuk (hoặc odeng), rau và nước sốt ớt ngọt. Nó thường được bán bởi pojangmacha (tương tự như một dạng xe bán hàng rong trên các con phố). Mọi người thích ddeukbokki bởi sự kết hợp của hương vị cay và ngọt.

Tteokbokki - món ngon Hàn Quốc phải thử
Bánh gạo thường được ăn cùng chả cá, trứng cút, vừng hoặc phô mai. @internet

Đây là một món ăn ngon Hàn Quốc phải thử, không phải bởi hương vị xa lạ hay thân quen; mà vì cảm giác khi thưởng thức những miếng bánh gạo cay nóng sốt ngay giữa không khí se se và lãng mạn của đất nước Hàn. Bạn không phải đang mua bánh gạo, mà thật sự là đang bỏ tiền để mua cảm giác tuyệt vời này đấy!

7. Seolleongtang (Canh xương bò)

Một món súp truyền thống của Hàn Quốc được chế biến từ xương bò, thịt và ức bò, seolleongtang là một món ăn địa phương của Seoul, thường được nấu cùng với muối, tiêu đen xay, hành lá xắt nhỏ, hoặc tỏi băm theo khẩu vị của từng người. Nước dùng có màu trắng đục và thường được ăn cùng với cơm.

Seolleongtang (Canh xương bò) - món ngon Hàn Quốc
Thố canh xương bò với phần nước súp đục, dày và thơm lừng. @thrillist
Seolleongtang (Canh xương bò) - món ngon Hàn Quốc
Nếu kèm thêm một bát cơm nóng với Seolleongtang thì có bao nhiêu cái lạnh của Hàn Quốc cũng sẽ bị đẩy lùi cả. @kim_jongkwon_

Bạn có thể thử Seolleongtang ở rất nhiều nhà hàng và quán ăn ở Hàn Quốc, và nhớ đừng bỏ qua món ăn này nhé. Bạn sẽ mê mẩn với nước súp đặc, hương vị ngọt thanh và thịt bò mềm dai của Seolleongtang!

8. Sundubu-jjigae (Đậu phụ hầm cay)

Thường được đựng trong thố đá, canh đậu phụ hầm là món hầm cay cực phổ biến của Hàn Quốc với nguyên liệu chính thường là đậu phụ (dubu), rau, nấm, hải sản, thịt bò hoặc thịt lợn và tương ớt. Tùy thuộc vào vùng miền và người nấu, một số nguyên liệu được lựa chọn thêm vào hoặc thay thế.

Sundubu-jjigae (Đậu phụ hầm cay) - món ngon Hàn Quốc
Sau khi đập trứng sống, người ăn sẽ đánh trứng lên hoà cùng với nước hầm để tạo thêm hương vị cho món ăn. @uptownmunch

Mặc dù có nhiều phiên bản nhưng Sundubu-jjigae vẫn giữ được một điểm chung, đó là sau khi được múc ra bát, người ta sẽ đập một quả trứng sống lên cùng. Khi ăn, phần trứng này sẽ được trộn đều với nước hầm để tạo nên hương vị hoàn hảo cho món ăn.

9. Samgyeopsal (Thịt ba chỉ nướng)

Món thịt nướng luôn có một sức cuốn hút mãnh liệt trên bàn ăn, và ở Hàn Quốc điều này cũng không ngoại lệ. Samgyeopsal là một trong những món ăn nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc, bao gồm các lát thịt heo nướng.

Samgyeopsal (Thịt ba chỉ nướng) - món ngon Hàn Quốc
Samgyeopsal là món ăn yêu thích, cũng là niềm tự hào ẩm thực của người Hàn Quốc. @jungyuni.l
Samgyeopsal (Thịt ba chỉ nướng) - món ngon Hàn Quốc
Thịt sau khi nướng được chấm sốt và cuốn với rau, món phụ để thưởng thức. @dlgiselle

Nhưng điều đặc biệt của món ngon Hàn Quốc này chính là, thịt không hề được nêm gia vị hay tẩm ướp trước đó. Sau khi chín, thịt mới được chấm vào gia vị làm bằng muối và hạt tiêu trộn lẫn trong dầu hạt mè, và sau đó gói trong rau diếp cùng với những lát tỏi và hành tây nướng, hành lá xé nhỏ, ăn cùng kimchi. Đây là một trong những món ăn phổ biến nhất, có thể dễ dàng được tìm được trong bất kỳ nhà hàng Hàn Quốc nào trên khắp thế giới.

Samgyeopsal (Thịt ba chỉ nướng) - món ngon Hàn Quốc
Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy quán thịt nướng ở khắp nơi tại Hàn Quốc. @restdayadventures

Trong các show truyền hình thực tế, chương trình quảng bá… bạn sẽ thấy sự xuất hiện khá nhiều của samgyeopsal (thịt ba chỉ nướng) như một đại diện tiêu biểu của ẩm thực Hàn Quốc.

10. Haemul Pajeon (Bánh xèo hải sản)

Là phiên bản “nâng cấp” của Pajeon (tương tự như bánh xèo theo kiểu Hàn), Haemul Pajeon là món bánh được làm ra với hành lá, trứng đánh, bột mì, bột gạo kết hợp với hải sản.

Bánh xèo hải sản - món ngon Hàn Quốc
Bánh xèo hải sản Hàn Quốc. @nokweetwhistle

Thông thường hải sản được sử dụng sẽ là tôm, mực và một số loài sò; tuy nhiên có thể được thêm hoặc thay thế bằng các loại khác cho hợp khẩu vị từng người. Bánh xèo hải sản thường được dùng như món chính, và được yêu thích bởi độ mềm của bánh kết hợp với độ dai và đậm đà của hải sản.

Bánh xèo hải sản - món ngon Hàn Quốc
Một số hải sản thường dùng cho món này sẽ là tôm, mực và sò. @thegriffinbar

11. Hobakjuk (Cháo bí ngô)

Có nhiều người sẽ không hứng thú lắm khi nghe đến cái tên cháo bí ngô, nhưng đây thật sự là món ngon Hàn Quốc phải thử khi bạn đến với xứ kim chi đấy! Hobakjuk là một món cháo truyền thống của Hàn Quốc được chế biến từ bí ngô hấp và gạo nếp đã được ngâm trong nước. Mặc dù nó khá đơn giản, nhưng lại sở hữu một hương vị rất lạ.

Cháo bí đỏ - món ngon Hàn Quốc
Nhiều người Hàn Quốc thường dùng cháo bí ngô trong bữa sáng của mình. @kimchimari

Người Hàn Quốc thường ăn cháo bí đỏ vào buổi sáng. Món ăn này có thể dùng lúc nóng hoặc lạnh, nhưng thường người ta thích “xì xụp” món cháo nóng, đặc biệt là trong những ngày khí trời trở lạnh.

12. Naengmyeon (Mì lạnh)

Bạn có biết Hàn Quốc có hẳn một bài hát mang tên Naengmyeon không?

Mỳ lạnh - món ngon Hàn Quốc
Đôi khi tất cả tinh hoa đong hết vào… một bát mì lạnh như thế này. @w_foodtrip

Naengmyeon là một món mì lạnh rất phổ biến ở Hàn Quốc, bao gồm mì (thường là mì kiều mạch), dưa chuột, một vài lát lê Hàn Quốc, thịt bò và trứng luộc chín. Tuy sợi mì thường là mì kiều mạch, mì khoai tây hoặc khoai lang; nhưng đôi lúc nó cũng được thay thế bằng các loại mì khác – và điều này tuỳ thuộc vào loại mì lạnh mà bạn gọi.

Mỳ lạnh - món ngon Hàn Quốc
Ở một số nơi, món mì lạnh có nước dùng cay như thế này. @cataraxy

Mì lạnh là món ăn “hợp mốt” trong mùa hè để hạ nhiệt đi cái nóng oi bức và không khí ẩm đặc trưng của mùa này ở Hàn. Tuy nhiên nếu bạn đến vào những thời điểm khác cũng vẫn có thể thử; bởi Naengmyeon chính là niềm tự hào và là món ngon Hàn Quốc nhất định phải thử mà!

13. Sundae (Dồi huyết)

Đặc sản Hàn Quốc? Một trong số đó chắc chắn phải kể đến Sundae (hoặc cách viết khác là soondae). Đây là một món ngon Hàn Quốc vô cùng độc đáo làm từ ruột lợn, nhồi với một số thành phần như mì, thịt heo và lúa mạch. Nó có hình thức và cách làm khá giống với món dồi huyết của nước mình.

Dồi huyết - Món ngon Hàn Quốc
Món dồi huyết sundae của Hàn Quốc. @mochipappa
Dồi huyết - Món ngon Hàn Quốc
Sundae và soju hoặc một ít bia là sự kết hợp hoàn hảo luôn đấy! @legally_drunken

Món ăn này cũng có nhiều biến thể, như thay đổi và gia giảm các thành phần tuỳ theo các vùng và thành phố sinh sống ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, mặc dù có sự khác nhau thì sundae vẫn là một món ăn bắt miệng với độ dai của lớp bọc bên ngoài kết hợp cùng độ mềm, đậm đà của phần nhân bên trong.

14. Samgyetang (Gà hầm sâm)

Gà hầm sâm là món ngon Hàn Quốc ăn phổ biến trong mùa hè. Samgyetang là một một món súp truyền thống chế biến từ gà, tỏi, gạo, hành lá, táo đỏ, nhân sâm Hàn Quốc và gia vị. Món ăn này có giá trị dinh dưỡng rất cao; nhưng đó không phải lý do duy nhất khiến nó trở thành một trong những món ăn phải thử ở Hàn Quốc, mà chính là vì nước súp đặc và những thớ thịt hầm mềm ngọt kia!

Samgyetang (gà hầm sâm) - món ngon Hàn Quốc
Samgyetang vừa là món ăn bổ dưỡng vừa là đại biểu cho ẩm thực Hàn Quốc. @tangandnoodle

Qua danh sách này, những món ngon Hàn Quốc nào bạn mong muốn được thử khi đến du lịch đất nước này? Và bạn đã được nếm thử những món nào ngay trên xứ sở kim chi rồi?