Home / Kinh nghiệm du lịch / những điểm check_in không nên bỏ qua khi du lịch Mộc Châu

những điểm check_in không nên bỏ qua khi du lịch Mộc Châu

Mộc Châu được nhiều người ví như Đà Lạt của vùng Tây Bắc. Dù đến Mộc Châu vào bất kỳ mùa nào trong năm, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng và trải nghiệm những điều mới lạ tại nơi đây. Khám phá những nét đẹp làm say đắm lòng người để hiểu được vì sao người ta ai cũng muốn đến Mộc Châu một lần trong đời.

Mộc Châu là cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất miền núi phía bắc, có khí hậu ôn đới gió mùa, các điểm du lịch nổi tiếng như: Hang Dơi, rừng thông Mộc Châu, thác Thái Hưng… và không thể thiếu các đồi chè, đồng cỏ ở thị trấn Mộc Châu. Hàng năm huyện đã đón hàng vạn du khách tới tham quan và nghỉ mát, nhưng vẫn chưa xứng với tiềm năng vốn có của huyện. Huyện đang triển khai hoàn thành các khu du lịch sinh thái ở thị trấn Mộc châu và NT Mộc Châu. Cơ quan chịu trách nhiệm chính về quảng bá và phát triển du lịch mộc châu là Ban Quản lý Du lịch Quốc gia Mộc Châu- Trụ sở tại Tiểu khu Bó Bun, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La.


Vẻ đẹp của Mộc Châu

Mỗi mùa, Mộc Châu lại thay cho mình một màu áo mới, không lúc nào bộ cánh đầy màu sắc của cao nguyên này lại phai nhạt đi. Những lòa hoa, cỏ dại nơi đây thu hút được rất nhiều sự quan tâm đối với du khách. Để không bỏ lỡ bất kỳ cảnh đẹp nào khi đến với Mộc Châu, Du lịch VNTOUR sẽ giới thiệu những địa điểm nổi tiếng tại đây để Quý khách có thể lựa chọn được những điểm dừng chân mong muốn.

Mục Lục

Pha Luông  


Pha Luông cao ngất ngưởng

”Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm,

Heo hút cồn mây, súng ngửi trời.

Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống,

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi“

– Quang Dũng –

Pha Luông có độ cao 2.000m, nằm sát khu vực biên giới Việt Lào, là nguồn cảm hứng cho nhà thơ Quang Dũng khi viết bài thơ Tây Tiến.

Núi Pha Luông cách Mộc Châu khoảng 70km, nơi đây là một trong số ít địa danh của Việt Nam quanh năm chìm trong sương mờ. Nhiều năm trở lạ đây, Pha Luông trở thành điểm đến không thể bỏ qua của bất cứ phượt thủ nào khi đến với Mộc Châu.


Đường lên Pha Luông gian nan

Đến với Pha Luông, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều kiểu thời tiết khác nhau trong một ngày. Mới buổi sáng, trơi còn đang xanh ngắt một màu nhưng chỉ vài phú sau, mây đen đã kéo đến mù mịt. Trên suốt quãng đường chinh phục Pha Luông, bạn sẽ bị thu hút bởi những bông hoa dại ven đường, mải ngắm nghía mà bạn chẳng còn để ý đến thời gian. Lên tới đỉnh Pha Luông, xung quanh bạn chỉ là mây và mây, đến đây, bạn sẽ quên hết những mệt nhọc, những lo toan, bộn bề cuộc sống để hòa mình vào thiên nhiên hoang dã.

Thu vào tầm mắt cảnh núi non hùng vĩ khi chinh phục Pha Luông

Những cơn gió bất chợt, làm tan mây đi, trước mắt bạn hiện ra những cây cỏ hoang dại và bản Hin Pén. Đây là nơi sinh sống của người dân tộc Mông, cuộc sống nơi đây vẫn giữ nguyên vẻ nguyên thủy vốn có, phần lớn là tự cung, tự cấp. Ghé thăm bản Hin Pén, bạn sẽ được trải nghiệm cách ướp thịt bằng muối, sau đó bỏ vào trum hoặc treo lên gác bếp. Bạn cũng có thể được tự tay nấu rượu để uống dưới sự hướng dẫn của người bản địa, tất cả sẽ mang đến sự trải nghiệm thú vị, làm cho cuộc hành trình trở nên đáng nhớ và trọ vẹn hơn.

Từ đỉnh Pha Luông, phóng tầm nhìn về phía thảo nguyên Mộc Châu, tận hưởng cảm giác ở chốn bồng lai với gió, mây và thả hồn vào thiên nhiên, cảm giác nhẹ nhàng và yên bình đến lạ.

Rừng Thông Bản Áng


Rừng thông bản Áng

Đến bản Áng vào sáng sớm, bạn sẽ thấy những ngôi nhà sàn hiện lên mờ ào trong làn sương sớm. Tiếng róc rách của dòn suối, màu xanh còn đang ướt sương của hàng cây, một buổi sáng bình yên đối với du khách.

Rừng thông bản Áng trở nên đẹp lung linh khi đến đây vào sáng sớm. Khu rừng tĩnh lặng, in bóng dưới mặt hồ đang phủ hơi sương, khung cảnh huyền ảo, thơ mộng hơn bao giờ hết. Khi nắng lên, ánh nắng chiếu qua những giọt sương tạo ra những sắc màu đẹp như bảy sắc cầu vồng. Chiều tà, sương kéo về, trời bắt đầu se lạnh, du khách thả hồn vào khung cảnh lãng mạn như những câu chuyện cổ tích, làm vơi đi những bộn bề, lo toan cuộc sống hàng ngày. Khung cảnh tai rừng Thông có lẽ đẹp nhất là vào những đêm trăng sáng, bóng thông và trăng in xuống mặt hồ tĩnh lạng, tiếng gió vi vu, tiếng lá cây xào xạc, vang vọng đâu đó tiếng sáo của người dân vang vọng đâu đây.

Đến với bản Áng, bạn sẽ được trải nghiệm thú vị khi sinh hoạt cùng với người Thái, ở nhà sàn truyền thống, thưởng thức những đặc sản nơi đây. Trải qua nhiều năm phát triển nhưng văn hóa và bản sắc dân tộc vẫn luôn được giữ lại. Lòng mến khách và sự hiền hậu của người dân nơi đây cũng không hề nhạt phai theo năm tháng. Cùng với đó, những phong tuc, tập quán vẫn còn được lưu giữ dưới những mái nhà sàn, những làn điệu dân ca, những điệu xòe truyền thống… Khi núi rừng Tây Bắc trắng xóa mùa hoa Ban cũng là lúc người dân nơi đây tổ chức lễ hội “Hết Chá”, đây là lễ hội cảm tạ trời đất, đấng sinh thành, cầu chúc cho vạn vật hòa hợp, cuộc sống an lành, yên vui.

Bản Áng là nơi còn lưu giữ nhiều làng nghề truyền thống như đan lát, làm đệm bông gạo, dệt thổ cẩm… Nghề dệt ở đây đang được đầu tư phát triển, hình thành làn nghề truyền thống với sản phẩm đa dạng như khăn piêu, túi xách, khăn trải bàn…

Hiện nay, khu du lịch bản Áng, hồ rừng thông đang được quy hoạch với quy mô 62 ha, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, du lịch cuối tuần và các dịch vụ khác. Với những chính sách ưu tiên cho ngành du lịch, Mộc Châu đang dần hoàn thiện mình trong việc thu hút khách du lịch và phát triển kinh tế nơi đây.

Đồi chè Mộc Châu

Đồi chè hình trái tim

Miền bắc có rất nhiều đồi chè như Thái Nguyên, Thanh Sơn – Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang… nhưng đồi chè Mộc Châu là nôi tiếng nhất và được nhiều du khách quan tâm vì mang biểu tượng của tình yêu và sức mạnh – hình trái tim được kết từ chính những luống chè ở nông trường do các công nhân nông trường chế tạo.

Ở Mộc Châu có rất nhiều nông trường chè, vị vậy nhiều du khách không biết được địa điểm của đồi chè trái tim. Nhiều du khách chỉ được người dân chỉ tới một đồi chè nào đó quanh thị trấn mà không đến được với đồi chè hình trái tim.

Những bức hình thật đẹp tại đồi chè

Du khách thường đến Mộc Châu vào dịp cuối tuần với lịch trình ngắm hoa cải, khám phá thác Dải Yếm, Hang Dơi… thì đồi chè hình trái tim tại Mộc Châu cũng thu hút được rất nhiều người đến chụp ảnh lưu niệm.

Ngũ Động Bản Ôn

Ngũ động bản Ôn

Ngũ động Bản Ôn vẫn còn giữ lại được những nét đẹp sơ khai. Đến với Ngũ động, du khách sẽ đắm mình trong sự hùng vĩ của 5 hệ thống hang động gắn liền với thuyết ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa , Thổ. Ngoài ra, khi đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống bình dị và thú vị của người dân bản địa nơi đây. Để đến đây trải nghiệm, bạn cần phải chuẩn bị một thể lực tốt và nên có một chút kinh nghiệm đi đường rừng vì lối vào động rất khó đi, phù hợp với du lịch trekking.

Trên đường khám phá ngũ động, bạn sẽ chìm đắm trong vẻ đẹp của những đồi chè, xếp tầng tựa như những con sóng xanh dịu dàng trong ánh nắng. Đến đây vào mùa nào đi nữa thì bạn cũng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của muôn loài hoa. Màu vàng của hoa Dã Quỳ, màu đỏ của hoa Trạng Nguyên, màu hồng nhạt của Tam Giác Mạch hay choáng ngợp trước đồi hoa cải trắng và đắm mình trong mùa hoa mơ, hoa mận khắp rừng.

Rất đông du khách đến tham quan Ngũ động

Quần thể Ngũ động nếu bạn muốn khám phá hết sẽ mất một ngày dài vì mất khá nhiều thời gian để leo trèo, di chuyển trên những con đường dốc, hẹp. Dọc đường lên động dường như chỉ có một ngôi nhà nhỏ duy nhất là chỗ để nghỉ chân. Khi ngồ ở đây, bạn sẽ được ngắm những cây cổ thụ to lớn, cảnh rừng xanh có những động vật bò sát như rắn, thằn lằn đang phơi nắng hoặc nghỉ ngơi sau một bữa no tròn. Không khí trong lành, mát mẻ sẽ xóa tan đi những mệt mỏi sau một quãng đường dài đi bộ.

Đến với Ngũ động, bạn sẽ thấy những nhũ đá tuyệt đẹp tại đây. Tùy theo trí tưởng tượng, mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau về hình dáng của những khối nhũ. Chỉ xuất hiện dưới ánh đèn pin nhưng những khối đá hiện ra vẫn lung linh, kỳ ảo.

Ngũ động sẽ càng tuyệt đẹp khi những khu vườn mận ven đường vào mùa ra hoa, kết trái. Còn gì thích thú hơn sau khi kết thúc hành trình, bạn có thể thư thái ngồi nghỉ mát dưới bóng râm và ngắm nhìn những cánh hoa mận trắng tô điểm cả không gian núi rừng khoáng đạt và bao la.

Danh Thắng Động Sơn Mộc Hương (Hang Dơi)

Hang Dơi là một trong những hang động đẹp nhất tại Sơn La, là hang động đá tự nhiên duy nhất nằm ở dãy núi tại thị trấn Mộc Châu.

Hang Dơi ngày xưa có tên là hang Sa Lai vì trong hang có mạch nước ngầm chảy ra từ suối, trong mát quanh năm, không bao giờ cạn, là nguồn nước yêu thích của người dân nơi đây. Sau này có tên la hang Dơi vì ngày xưa, hang là nơi cư trú của dơi nhưng nay chúng đã di cư đi nơi khác.

Di tích lịch sử văn hóa Hang Dơi

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, đã tạo nên hang gồm 3 động lớn rộng và đẹp. Trần động là vòm đá cao rủ xuống những dải thạch nhũ lấp lánh 7 sắc cầu vồng, nhiều khối nhũ đá từ nóc động chảy xuống nền hang cao tới hơn 20m. Chính giữa hang có một hồ cạn, giữa hồ có con rùa đá lớn, bên trái có hình đôi trai gái trông rất tình cảm. Nhiều nhũ đá trong động đẹp mê hồn, người giàu trí tưởng tượng có thể nghĩ tới hình con voi, con sư tử, con báo, con hổ, con kỳ đà…thậm chí cả hình những mâm lễ vật như mâm xôi gà, nậm rượu, bánh dày, quả phật…

Thác Dải Yếm 

Thác Dải Yếm là một điểm đến đẹp

Thác Dải Yếm các tên gọi khác là “thác Nàng”, “thác Bản Vặt” nằm tại xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Thác Dải Yếm khởi nguồn từ 2 khe nước Bó Co Lắm và Bo Tá Cháu, chảy từ hang đá ở địa đầu bản Vặt. Nước từ nguồn trong núi chảy ra tạo thành suối Vặt khoảng 5 km thì hòa vào dòng chảy của suối Bó Sập giáp biên giới Việt Lào chảy về đất Yên Châu tạo thành thác nước hùng vĩ.

Vẻ đẹp hùng vĩ của thác Dải Yếm

“Dải Yếm” có chiều cao khoảng trên dưới 100 m, chia làm hai nhánh, một bên có tới 9 tầng, một bên 5 tầng, 2 thác nằm cách nhau khoảng 200 m. Nước từ trên cao ngày đêm đổ xuống trắng xóa, rì rầm, không chỉ mang đến cho du khách sự thích thú trước một khung cảnh vừa huyền bí vừa kỳ vĩ của đất trời mà còn cảm giác sảng khoái khi được hòa mình vào những ngọn gió mang hơi nước mát lành.

Những dòng nước trong mát đổ từ trên cao xuống

Thác Dải Yếm đẹp nhất vào tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, lúc này lượng nước đổ về nhiều, toàn bộ thác rộng 70m là một màn nước trắng xóa, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Nhìn từ xa, thác như một “dải yếm” nối giữa trời và đất.

Mộc Châu Happy Land 

Mộc Châu Happy Land

Khu du lịch Mộc Châu Happy Land nằm tại Bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Với thảm hoa hình trái tim đang triển khai rộng 5 ha ( 50,000 m2) với rất nhiều khu chụp ảnh đẹp và độc đáo lần đầu tiên xuất hiện tại Mộc Châu, kèm theo các dịch vụ ăn, nghỉ độc đáo.

Những thảm hoa đẹp như mơ nằm trọn dưới thung lũng, xung quanh là những triền núi trắng muốt hoa cải đẹp mê hồn, phía dưới một chút có dòng suối Sập chảy từ bên Lào về, xuyên qua thác Dải Yếm, nước trong vắt, có nhiều loài cá quý… Tất cả hòa trong một không gian đẹp, cuốn hút và làm say lòng du khách.

Vẻ đẹp thu hút du khách tại Happy Land

Mộc Châu Happpy Land được đầu tư trồng mới rất nhiều loài hoa, tạo thành cảnh quan bạt ngàn ấn tượng bất kỳ du khách nào khi đặt chân đến nơi đây. Rất nhiều trò chơi cũng được đưa vào phục vụ du khách tới tham quan khu du lịch nào. Đặc biệt trò bóng lăn phiêu lưu đem đến những trải nghiệm chưa từng có tại cao nguyên Mộc Châu xinh đẹp này. Tại đây còn có rất nhiều khu nhà nghỉ dạng ống tròn, bài trí đẹp mắt và mới lạ.

Rất nhiều không gian lý tưởng dành cho du khách nghỉ ngơi, tận hưởng vẻ đẹp thanh bình và trong lành của xứ ngàn hoa cao nguyên Mộc Châu này.

Chợ Lào ở cửa khẩu Lóng Sập

Phiên chợ đông đúc người mua bán

Chợ Lào ở cửa khẩu Lóng Sập cách chốt biên phòng chừng 30 phút đi bộ. Ngày nghỉ cũng như ngày thường nơi đây đều tấp nập người qua lại. Khách đến chợ chủ yếu là người dân tộc sát biên giới hai nước và du khách phương xa. Đặc biệt vào những ngày nghỉ, số lượng du khách ghé thăm tăng đột biến. Từ Việt Nam, du khách chỉ cần làm một vài thủ tục đơn giản là có thể bước qua đất bạn, tham quan và mua sắm.

Du khách đến đây không lo về giá cả

Chợ Lào ở cửa khẩu Lóng Sập có một nét đặc trưng mà không phải khu chợ nào cũng có. Tại đây rào cản về ngôn ngữ hay người bán đòi giá cao dường như là không có. Người mua chỉ cần nhặt lấy món đồ mình ưng ý và chủ hàng ra hiệu tay là có thể mua bán được nhanh chóng, dễ dàng. Nếu khách chỉ có trong tay tiền Việt hoặc tiền Lào cũng không thành vấn đề vì người bán biết được giá trị và chấp nhận các mệnh giá tiền của hai nước. Thế nên nếu đi lại giữa khu chợ mà chợt cảm thấy đói bụng, khách vẫn có thể dừng lại bên một gian hàng nhỏ thân thiện, chỉ vào bất kỳ một món ăn nào mình thích và trả tiền theo dấu tay mà không cần phải lo lắng về giá cả.

Hãy cùng  khám phá Mộc Châu tươi đẹp. Hãy đến và chinh phục Pha Luông, ngắm thác Dải Yếm hay trải nghiệm nền văn hóa đặc sắc. Chúng tôi luôn luôn đồng hành cùng Quý khách trong những chuyến du lịch khám phá thú vị.

Check Also

Tour Cắm Trại Hồ Tuyền Lâm Kết Hợp Chèo SUP Đà Lạt 2 Ngày 1 Đêm

INTOUR GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TOUR CẮM TRẠI HỒ TUYỀN LÂM KẾT HỢP CHÈO SUP …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *