Home / Kinh nghiệm du lịch / Du lịch Đông Bắc

Du lịch Đông Bắc

Đông Bắc thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng, sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, và chứa đựng nhiều công trình kiến trúc độc đáo của các triều đại phong kiến xa xưa. Nếu bạn là một người yêu thích du lịch, thích khám phá, muốn có những trải nghiệm mới mẽ, độc đáo hãy đến  với chúng tôi. Với Tour du lịch Đông Bắc , VNTOUR sẽ đưa du khách đi khám phá vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ, phong cảnh núi non hùng vĩ cùng nhiều di tích lịch sử nổi tiếng: khu di tích Pác Bó với Suối Lê Nin, núi Các Mác, thác Bản Giốc… và những nét sinh hoạt văn hoá đa dạng, đậm đà bản sắc của các dân tộc vùng cao đã khiến Đong Bắc trở thành điểm du lịch hấp dẫn, điểm đến của du khách

Mục Lục

 Tổng quan

Đông Bắc Bộ gồm 9 tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh.
Vùng đông bắc là vùng lãnh thổ ở hướng Bắc vùng đồng bằng sông Hồng, Việt Nam. Gọi là đông bắc để phân biệt với vùng tây bắc, còn thực chất nó ở vào phía bắc và đông bắc của Hà Nội.
Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm nhưng vì địa hình cao, lại có nhiều dãy núi hình cánh cung mở ra ở phía bắc, chụm đầu về Tam Đảo, vào mùa Đông có gió Bắc thổi mạnh, rất lạnh, còn mùa hè mát mẻ, do đó vùng này có khí hậu cận nhiệt ẩm. Vùng núi ở Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn có thể có lúc nhiệt độ xuống dưới 0°C và có băng giá, đôi khi có tuyết rơi. Các vùng ở đuôi các dãy núi cánh cung cũng rất lạnh do gió.

Nên đi Đông Bắc mùa nào?

Nếu bạn muốn săn ảnh mùa lúa chín tại Hoàng Su Phì, Xín Mần  thì nên đến vào tháng 9, ngoài ra các giai đoạn còn lại cũng rất đẹp (tháng 2-3 mùa nước đổ, tháng 7-8 mùa lúa xanh rì), còn đến Hà Giang (vùng Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc) vào tháng 11 thì bạn sẽ ngất ngây với mùa hoa Tam Giác Mạch trên cao nguyên, màu hồng phớt của hoa rất đẹp khi nắng lên.

Du lịch Đông Bắc bằng phương tiện gì?

Từ  TP HCM đến Hà Nội, bạn phải vượt qua quãng đường dài khoảng 1730 km. (Một quãng đường rất dài) Chính vì thế, có rất nhiều phương án để di chuyển như ô tô khách,, tàu hỏa, máy bay, phương tiện cá nhân…cho bạn lựa chọn.

Di chuyển bằng xe khách: 

Nếu đi xe khách, các bạn chỉ việc ra bến xe , chọn những xe có lộ trình  Sài Gòn- Hà Nội. Tuy nhiên, bạn nên chọn những xe có uy tín, chất lượng hoặc thân quen để đảm bảo. Một số hãng xe uy tín bạn có thể lựa chọn đó là: Hoàng Long, Mai Linh, Ngọc Lễ, A Ba…

Nếu đi xe khách, bạn sẽ phải mất hơn 2 ngày 1 đêm đẻ di chuyển. Thời gian giao động từ 37-38 tiếng đồng hồ. Với giá vé cho mỗi chặng khoảng từ 600 nghìn đồng đến 900 nghìn đồng tùy thuộc vào chất lượng xe.

Di chuyển bằng máy bay: So với xe khách, thì có vẻ như máy bay là phương tiện di chuyển được nhiều người lựa chọn hơn cả. Đơn giản vì phương tiện này vừa rút ngắn thời gian đi lại, vừa thuận tiện. Hiện có khá nhiều hãng khai thác chuyến bay TPHCM- Hà Nội như VietnamAirline, Vietjet….

Từ Hà Nội để đi đến các tỉnh trong vùng Đông Bắc thì chỉ có 2 phương tiện là xe máy hoặc xe khách. Các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn có khoảng cách khá xa so với Hà Nội nên để an toàn và tiết kiệm thời gian bạn nên đi xe khách tại bến xe Mỹ Đình. Còn nếu đi xe máy để khám phá và chụp ảnh dọc đường bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng vì có đoạn đường đi không tốt, dốc cao và quanh co.

 Những điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đến Đông Bắc

khu di tích Pác Bó với Suối Lê Nin (Cao  Bằng)

Cao Bằng cũng tự hào với rất nhiều di tích lịch sử gắn liền với sự nghiệp của Bác Hồ. Khu di tích Pắc Bó – nơi Người đã từng sống và làm việc; suối Lê Nin, núi Các Mác với khung cảnh thật nên thơ và hữu tình…

Thác Bản Giốc ( Cao Bằng)

Thác Bản Giốc  là điểm đến thiêng liêng trong trái tim của người Việt. Những cột nước khổng lồ từ trên cao đổ xuống, tỏa sương bát ngát bao phủ cả vùng núi non trùng điệp. Nơi ấy, du khách sẽ cảm nhận rõ ràng niềm tự hào dân tộc ở ngay khoảnh khắc này khi mắt chiêm ngưỡng dòng lụa trắng khổng lồ, tai lắng nghe tiếng thác đổ và đôi tay chạm vào những tia nước mát lành.
Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang)

Nằm cách thị xã Hà Giang 132km theo đường 4C, cao nguyên đá Đồng Văn là một vùng núi đá hiểm trở và hùng vĩ ở cực bắc, cảnh đẹp tráng lệ và ấn tượng.

Cổng trời Quản Bạ (Hà Giang)

Ngay từ cửa ngõ vào Hà Giang, du khách đã thấy “núi ấp ôm mây, mây ấp núi” trên khắp các cung đường, đỉnh đèo cao vun vút. Có lúc mây tít trên cao, tựa chiếc khăn ấm cho ngọn núi tai mèo giá lạnh, khi lại nô đùa quanh sườn núi cùng khách lữ hành. “Một bước chạm tới trời xanh” là cụm từ diễn đạt ý nghĩa nhất khi đặt chân đến cổng trời Quản Bạ. Đứng tại nơi này, du khách có thể chụp toàn cảnh thung lũng Sà Phìn và thị trấn Tam Sơn thơ mộng, lúc mờ lúc tỏ trong làn mây huyền diệu. Xa xa, du khách có thể bắt gặp hình ảnh núi Đôi căng tràn sức sống, như vẻ đẹp thanh tân của thiếu nữ khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Đỉnh Mã Pì Lèng (Hà Giang)

Đỉnh Mã Pì Lèng thuộc ba xã Pải Lủng, Pả Vi huyện Mèo Vạc, Hà Giang. Khi đứng trên đỉnh Mã Pì Lèng – vua của những con đèo ở miền Bắc và chụp tấm ảnh dang tay đón lấy nắng – gió – mây, du khách sẽ cảm thấy thật thú vị như đang bay giữa không trung. Du khách sẽ thấy dòng Nho Quế xanh lục bảo như sợi chỉ vắt vẻo giữa núi đá đẹp tựa tranh thủy mặc.

Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang)

Du khách cũng đừng quên đến cột cờ Lũng Cú – điểm cực Bắc thân yêu của Tổ quốc, ngắm lá cờ 54 m2 bay trong gió và lắng nghe tình yêu quê hương dâng tràn trong tim mình. Khi đến đây du lịch bạn còn có cơ hội mang những lá cờ sao đỏ của Tổ quốc ngày ngày tung bay trên nóc cột cờ về làm kỉ vật cho chuyến hành trình.

Hồ Ba Bể (Bắc Kạn)

Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) lung linh như viên ngọc bích giữa non cao sẽ là điểm đến tiếp theo trong lịch trình của mỗi du khách. Thời gian như ngừng trôi khi chiếc thuyền đưa du khách xuôi dòng trên mặt hồ phẳng lặng. Vẻ đẹp của mây trời, sóng nước, núi non khiến du khách quên đi mọi ưu tư. Đâu đó, người thiếu nữ Tày trong màu áo chàm vội đánh rơi tiếng hát trên mặt hồ khiến cho mỗi du khách phải ngẩn ngơ.

Vào mùa hè khi đến vơi Ba Bể, bạn sẽ được chiêm ngưỡng từng đàn bướm trắng nối đuôi nhau bay trên mặt hồ. Tất cả đã tạo nên một bức tranh tuyệt hảo tưởng chừng như không thể, một Hồ Ba Bể lung linh, cuốn hút làm say đắm lòng người.


 Đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn)

Với độ cao hơn 1.500 m so với mực nước biển, Mẫu Sơn được mệnh danh là xứ sở của gió và sương mù. Đặc biệt đến Mẫu Sơn vào mùa đông, nếu may mắn bạn có thể được tận mắt chiêm ngưỡng những bông tuyết trắng xóa, điểm xuyến trên những ngôi biệt thự cổ thời Pháp, kết thành chùm trên cành cây, ngọn cỏ, phủ khắp nhà cửa, lối đi…

Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên)

Hồ Núi Côc còn gắn liền với truyền thuyết về Chàng Cốc và nàng Công. Với cảnh quan thiên thiên hết sức tuyệt đẹp Hồ Núi Cốc được ví như một ”Hạ Long” thu nhỏ của Thái Nguyên.

Đền Hùng (Phú Thọ)

Đền Hùng thực chất tên gọi viết tắt của quần thể du lịch đền chùa thờ phụng các vua Hùng và tôn thất của nhà vua trên núi Nghĩa Lĩnh, ngày nay thuộc xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đền Hùng là khu di tích đặc biệt của quốc gia được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng vào năm 1962. Ngày 6 tháng 12 năm 2012, UNESCO công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Đền Hùng là một quần thể du lịch đền chùa nổi tiếng ở Phú Thọ, là nơi tập hợp những giá trị tinh hoa và đặc sắc của dân tộc. Đặc biệt vào dịp Giỗ tổ hàng năm, nơi đây thu hút một lượng lớn khách du lịch tới làm lễ, dâng hương.

Vân Đồn (Quảng Ninh)

Vân Đồn là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ninh, nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, vừa có núi được ví như một chiến lũy chắn biển Đông.

Biển Vân Đồn có nhiều loại hải sản quý hiếm, bãi tắm đẹp trên đảo Quan Lạn, Ngọc Vừng và nhiều hang động kì ảo khác. Du lịch Vân Đồn, bạn không chỉ được vãn cảnh chùa Cái Bầu, tham quan và tìm hiểu đời sống của ngư dân mà còn được thưởng thức rất nhiều loại hải sản tươi sống nơi đây.

Vịnh Hạ Long, (Quảng Ninh)

Vịnh Hạ Long – được Unesco nhiều lần công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới với hàng nghìn hòn đảo được làm nên bởi tạo hoá kỳ vĩ và sống động. Vịnh Hạ Long có phong cảnh tuyệt đẹp nên nơi đây là một điểm du lịch rất hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.

Vịnh Hạ Long là một di sản độc đáo bởi địa danh này chứa đựng những dấu tích quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển lịch sử trái đất, là cái nôi cư trú của người Việt cổ, đồng thời là tác phẩm nghệ thuật tạo hình vĩ đại của thiên nhiên với sự hiện diện của hàng nghìn đảo đá muôn hình vạn trạng, với nhiều hang động kỳ thú quần tụ thành một thế giới vừa sinh động vừa huyền bí. Bên cạnh đó, vịnh Hạ Long còn là nơi tập trung đa dạng sinh học cao với những hệ sinh thái điển hình cùng với hàng nghìn loài động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng. Nơi đây còn gắn liền với những giá trị văn hóa – lịch sử hào hùng của dân tộc.

Động Tam Thanh (Lạng Sơn)

Ðộng Tam Thanh nằm trong một dãy núi có hình đàn voi phủ phục trên mặt cỏ xanh. Hang động Tam Thanh ở lưng chừng núi. Cửa hang nhìn về hướng đông cao chừng 8m có lối lên là 30 bậc đá đục vào sườn núi, có nhiều cây cối um tùm che khuất ánh nắng

Đông bắc có gì hấp dẫn?

Đi chợ Phiên tìn người trong mộng

Nếu muốn tìm hiểu văn hóa vùng cao, du khách đừng bỏ qua phiên chợ họp vào sáng chủ nhật mỗi tuần của bà con dân tộc. Tại đây, du khách sẽ hòa mình vào không khí sôi động của khu chợ truyền thống, mua vài đặc sản: rượu ngô men lá, thổ cẩm, sản vật núi rừng… Đặc biệt, chợ tình Khau Vai ở Hà Giang có một không hai là nơi mà du khách nên đến một lần. Phiên chợ này dành cho những người yêu nhau nhưng không đến được với nhau có dịp hẹn hò, tâm sự. Chợ họp vào ngày 27/3 Âm lịch hàng năm.

Giao lưu văn hóa với các dân tộc

Là nơi sinh sống của dân tộc Tày, Nùng, Lô Lô, H’Mông… vùng Đông Bắc lưu giữ nhiều phong tục đặc sắc với những nhạc cụ, trang phục, điệu hát… Người dân tộc nổi tiếng hiếu khách nên du khách sẽ dễ dàng giao lưu và trò chuyện cùng họ. Du khách cũng nên tôn trọng tập quán phong tục, mang bánh kẹo, sách vở, đồ dùng học tập cho trẻ em trong bản.

Trải nghiệm ẩm thực đặc sắc

Rượu ngô ấm nồng, thịt trâu gác bếp, chè San Tuyết, rau cải mèo, măng nứa, cháo ấu tẩu hay thắng cố… là những món đầu tiên mà du khách phải nếm thử. Đặc biệt, du khách nhất định phải ăn món gà Mèo – giống gà đen chỉ có trên cao nguyên đá. Thịt gà béo, dù luộc, rang hay nấu canh gừng đều rất ngon. Buổi tối, để xua đi cái lạnh, du khách hãy ăn chè nóng, ngô nướng, mía nướng

Những lưu ý khi đến Đông Bắc

Bạn nên hạn chế đến Đông Bắc vào mùa mưa (tháng 6 – 9) vì dễ có lũ lụt và sợ lở. Còn đến mùa vào đông (tháng 12 – 3) thì nhớ mang theo áo lạnh để giữ ấm cơ thể. Đông Bắc với những cung đường đèo, núi hiểm trở quanh co giàu sức hút, tuy nhiên thời tiết ở nơi đây thường không mấy dễ chịu vì khá lạnh và nhiều sương do đó việc chuẩn bị quần áo để giữ gìn sức khỏe là việc làm tối quan trọng.

Check Also

Tour Cắm Trại Hồ Tuyền Lâm Kết Hợp Chèo SUP Đà Lạt 2 Ngày 1 Đêm

INTOUR GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TOUR CẮM TRẠI HỒ TUYỀN LÂM KẾT HỢP CHÈO SUP …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *