Từ lâu cố đô Huế đã trở thành một kinh đô văn hóa mà khi đến đây, chúng ta thỏa sức khám phá; từ văn hóa, kiến trúc, lịch sử cho đến cảnh vật, nghệ thuật… và dĩ nhiên cũng không thể thiếu ẩm thực. Nếu đã lên kế hoạch cho một chuyến thăm cố đô, vậy bạn đã nghĩ mình sẽ ăn gì ở Huế chưa? Cùng Traveloka điểm qua những món ngon ở Huế “ăn quên đường về” sau đây nhé!

Mục Lục [ẩn]

  • 1. Bánh canh Nam Phổ
  • 2. Bánh khoái
  • 3. Vả trộn
  • 4. Cơm hến
  • 5. Bún thịt nướng
  • 6. Bánh ướt thịt nướng
  • 7. Bánh nậm
  • 8. Bánh lọc
  • 9. Bún Bò Huế
  • 10. Chè Huế

1. Bánh canh Nam Phổ

Đây là món ăn có từ rất lâu đời ở Huế và được đặt tên gắn liền với vùng đất đã tạo ra nó: làng Nam Phổ (huyện Phú Vang). Bánh canh Nam Phổ được xem là một trong những món ngon ở Huế bạn nhất định phải thử khi đặt chân đến đây.

Tô bánh canh có màu trắng của sợi bánh canh bột gạo và bột lọc, được chế biến theo tỉ lệ nhất định, màu đỏ hồng của tôm, điểm xuyết màu xanh của hành lá quyện cùng nước súp sền sệt, ăn kèm chả và phần nhân phủ kín bề mặt tô.

Món ngon Huế - Bánh canh Nam Phổ
Bánh canh Nam Phổ với sợi bánh được làm từ bột gạo. @quananhueoxuan

Khi ăn món này không thể thiếu nước mắm cùng ớt xanh cắt nhỏ để tăng vị đậm đà. Màu sắc bắt mắt từ nước dùng, độ trong của bánh canh và phần thịt cua tách gạch để riêng nấu cùng tôm sẽ khiến bạn bị thu hút ngay lần đầu tiên.

Ăn gì ở Huế? - Bánh canh Nam Phổ
Màu sắc và hương vị món ăn bạn sẽ thích mê từ lần đầu tiên. @lananhdiep
Ăn gì ở Huế? - Bánh canh Nam Phổ
Gánh hàng rong bánh canh Nam Phổ quen thuộc. @jessicath92
Địa chỉ tham khảo:

  • Quán Thúy chuyên bánh Canh Nam Phổ – 16 Phạm Hồng Thái.
  • Bánh canh Nam Phổ – 374 Chi Lăng.

2. Bánh khoái

Một trong những món ngon ở Huế không thể không nhắc đến chính là bánh khoái. Ai đã từng một lần ăn chiếc bánh khoái giòn tan, thơm lừng được chấm với nước lèo sẽ không quên được vị bùi bùi của đậu phộng, chất thịt thơm tự nhiên… Tất cả cùng làm nên hương vị loại bánh “đắm say lòng người”, nhất là trong cái lạnh và mưa phùn những tháng đầu xuân ở Huế. Ăn kèm bánh khoái không thể thiếu đĩa rau sống, vài lát chuối chát và khế chua thái mỏng.

Ăn gì ở Huế - Bánh khoái
Món bánh khoái rất hợp để ăn trong tiết trời lạnh và có mưa phùn đầu xuân. @honganhice
Ăn gì ở Huế - bánh khoái
Cần sự khéo léo của người đổ  bánh để làm ra được những bánh bột vàng rụm và hấp dẫn như thế này. @bloganchoi
Địa chỉ tham khảo:

  • Bánh khoái Lạc Thiện – 6 Đinh Tiên Hoàng.
  • Quán Ngự Uyển (đường Điện Biên Phủ).
  • Quán Bà Hạnh – 11 Phó Đức Chính.

3. Vả trộn

Có lẽ với nhiều người, “vả trộn” là cái tên lần đầu tiên nghe thấy nhưng nó lại chính là một món ngon ở Huế, một món đặc sản mà bạn nên thử khi đi du lịch Huế. Đây là món ăn đặc biệt vì chỉ có quả vả ở Huế mới làm nên hương vị món ăn này. Nguyên liệu chính là quả vả, có thể trộn với thịt heo nạc, tôm luộc, da heo… và nêm nếm tùy theo sở thích của từng người.

Ăn gì ở Huế? - Vả trộn
Quả vả với vỏ xanh, thịt trắng và ruột hồng. @internet
Ăn gì ở Huế? - Vả trộn
Vì nguyên liệu đặc thù, vả trộn hiển nhiên trở thành đặc sản Huế và luôn đứng top trong danh sách “ăn gì ở Huế”. @internet

Khi ăn, thêm các loại rau thơm và vừng (mè), hành lá, ngò gai, ngò rí, rau răm rửa sạch và thái nhuyễn. Vả trộn kèm với bánh tráng nướng và chén nước mắm ớt canh khiến bạn sẽ “ghiền ăn” mà không cảm thấy bị ngán chút nào! Vả trộn là một món ăn phổ biến, bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này ở bất kỳ hàng quán nào ở Huế, nhất là những quán “nhậu” bình dân tại đây.

4. Cơm hến

Món ngon ở Huế mà Traveloka muốn giới thiệu với bạn tiếp theo chính là cơm hến. Cơm hến là món ăn dân dã nổi tiếng của đất cố đô, được chế biến từ cơm trắng nấu chín để nguội và ăn kèm với hến, tóp mỡ, đậu phộng rang, nước mắm và mắm ruốc Huế cùng với các loại rau sống như dưa leo, khế chua thái sợi…

Ăn gì ở Huế? - Cơm hến
Cơm hến là món ăn dân dã nổi tiếng của đất cố đô. @occomestibles

Một bát cơm hến thường hòa quyện đủ vị thanh của cơm trắng, vị ngọt của thịt hến, vị đậm đà của ruốc hòa cùng vị tươi mát, chua chua cân bằng của các loại rau sống.

Ăn gì ở Huế? - Cơm hến
Thêm một tô nước hến nghi ngút khói nữa là đúng vị của món ăn đặc sản Huế này luôn nhé. @mouthful.eats
Địa chỉ tham khảo:

  • Cơm hến Đập Đá – 1 Hàn Mặc Tử, Vỹ Dạ. Trên đường Hàn Mặc Tử cũng còn rất nhiều quá cơm hến ngon như quán Hến Tí Hon, quán O Xê…
  • Quán chị Nhỏ trong ngõ ngã tư Phạm Hồng Thái – Trương Định.
  • Quán ở số 2 Trương Định.
  • Quán Cháo – Bún – Cơm hến – 98 Nguyễn Huệ.

5. Bún thịt nướng

Có thể món bún thịt nướng khá quen thuộc và nhiều bạn sẽ không hào hứng lắm để thử qua nó. Thế nhưng, nó chính là một món ngon ở Huế, và dù “vô cùng quen mặt”, nhưng thịt nướng được dùng trong món ăn này thường là xâu thịt nướng được làm từ thịt ba chỉ mỏng, ướp tiêu, hành, nướm mắm, ngũ vị hương, vừng (mè); dậy mùi và vị rất đặc sắc, vô cùng bắt miệng “ăn là ghiền” ngay.

Ăn gì ở Huế? - bún thịt nướng
Bún thịt nướng được chế biến từ khá nhiều nguyên liệu. @pho544

Thịt ướp sau vài giờ thì cho vào vĩ nướng trên bếp than đỏ hồng đến khi đủ độ chín, dậy mùi thơm. Một tô bún thịt nướng được xem là đủ vị khi hội tụ đủ các thành phần sau: bún, thịt heo nướng, rau sống, đồ chua (đu đủ, cà rốt ngâm) và chén nước lèo hoặc nước mắm được chế biến từ gan heo.

Ăn gì ở Huế? - Bún thịt nướng
Tô bún thịt nướng với những lát thịt heo nằm “sắp lớp” phủ phía trên đầy hấp dẫn. @huethuong13
Địa chỉ tham khảo:

  • Bún Thịt Nướng & Nem Lụi Bà Tý – 81 Đào Duy Từ.
  • Bún Thịt Nướng – Đối diện 35 Nguyễn Trường Tộ.
  • 130 Trần Phú.

Nếu chốt đi Huế rồi thì cùng Traveloka book phòng và vé với các Ưu đãi hot nhất nhé!

6. Bánh ướt thịt nướng

Nhắc đến bún thịt nướng khi đề cập đến ẩm thực Huế thì không thể bỏ qua bánh ướt thịt nướng. Nếu cảm thấy ăn thịt nướng bị “nóng miệng” thì đã có ngay bánh ướt “cấp cứu” cho bạn. Cách chế biến và thưởng thức món ăn này cũng như bún thịt nướng. Thịt nướng được quấn quanh bởi bánh ướt, thêm một ít giá (đỗ chần) và rau thơm chấm kèm nước mắm chua ngọt điểm xuyết ớt xanh, tỏi băm tạo nên vị cay nhẹ rất bắt miệng.

Ăn gì ở Huế? - Bánh ướt thịt nướng
Nếu có lúc không biết nên ăn gì ở Huế, hãy đến và thử ăn món bánh ướt thịt nướng nổi tiếng này của cố đô nhé! @ngocfoody

Nó có nhiều nét tương đồng với phở cuốn, tuy nhiên cách tẩm ướp cũng như nguyên liệu đều đậm đà bản sắc ẩm thực Huế. Khi thưởng thức món đặc sản Huế này, bạn sẽ cảm nhận được một vị rất riêng của Huế.

Ăn gì ở Huế? - bánh ướt thịt nướng
Cảm nhận một vị riêng rất Huế. @vansgoodeats
Địa chỉ tham khảo:

  • Bánh Ướt Thịt Nướng Huyền Anh – 52/11 Kim Long.

7. Bánh nậm

Tiếp theo nên ăn gì ở Huế? Vậy sao chúng ta không thử bánh nậm – một món ngon ở Huế vô cùng bắt miệng, vừa có thể ăn chính, cũng có thể ăn vặt hoặc ăn kèm với món chính.

Ăn gì ở Huế? - Bánh nậm
Bánh nậm vừa có thể là món ăn nhẹ, vừa là món ăn chính. @holagato

Bánh nậm phải gói bằng lá dong thì mới đúng hương vị bánh Huế. Nổi trên nền bột trắng đục là chút tôm thịt băm nhỏ đã được chế biến đậm đà, thơm ngon. Thưởng thức cùng bánh nậm chắc chắn phải có sự “phụ họa” của chén nước mắm Huế, thêm vài lát ớt xanh. Bạn sẽ cảm nhận ngay hương vị tuyệt vời và tất cả tinh hoa ẩm thực Huế “thu bé lại vừa bằng một… chiếc bánh (nậm)”.

Ăn gì ở Huế? - Bánh nậm
Tất cả tinh hoa ẩm thực Huế “thu bé lại vừa bằng một… chiếc bánh (nậm)”. @cookingwithmamamui
Địa chỉ tham khảo:

  • Bánh nậm bà Đỏ – 71 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Cát.
  • Quán Hàng Me – 14 Võ Thị Sáu, Phú Hội.

8. Bánh lọc

Có thể nói ẩm thực Huế là tập hợp của tất cả các loại bánh, nên bên cạnh bánh nậm như đã giới thiệu phía trên thì một trong những món ngon ở Huế bạn nên thử tiếp theo chính là bánh lọc. Bánh lọc là món ăn bình dân nhưng đồng thời cũng là đặc sản Huế có tiếng của đất Cố Đô.

Ăn gì ở Huế? - Bánh bột lọc
Bánh bột lọc Huế tuy dân dã nhưng là đặc sản Huế được nhiều người ưa thích. @ngua_tynn

Bánh lọc thường có nhiều loại nhân: nhân đậu xanh, nhân tôm thịt, ngày rằm còn có thêm nhân đậu hũ. Qua bàn tay chế biến khéo léo của người làm bánh, bạn có thể cảm nhận được hương vị rất riêng của hai loại bánh đặc sản Huế này – giản dị mà khó quên.

Ăn gì ở Huế? - Bánh nậm
Món bánh lọc giản dị nhưng ngon khó cưỡng. @internet

Bánh lọc thường có hai loại: bánh trần rắc hành và bánh gói lá; cả hai đều dùng kèm với nước mắm Huế, mang lại hương vị thật khó quên.

Địa chỉ tham khảo:

  • Quán 109 chuyên Bèo – Nậm – Lọc – 109 Lê Huân.

9. Bún Bò Huế

Cái tên Bún bò Huế không còn xa lạ gì với tất cả chúng ta – nó thậm chí còn được xem là món đặc sản nổi tiếng bậc nhất của cố đô. Món ngon ở Huế này nếu được phục vụ trong “phiên bản đầy đủ” nhất sẽ thường có một khoanh giò heo (thường là “giò búp” với lớp da mỏng mềm bao quanh các thớ thịt săn chắc), thịt heo ba chỉ; trên cùng xắp đầy những lát thịt bò bắp xắt mỏng mềm mại.

Ăn gì ở Huế? - Bún bò Huế
Bún bò Huế được xem là đặc sản nổi tiếng bậc nhất của cố đô. @occomestibles

Tùy theo sở thích cá nhân mà khi ăn mỗi người sẽ gia giảm các loại nguyên liệu cho hợp khẩu vị. Khi ăn, thêm chút rau sống, chút mắm ớt chanh, bạn chắc chắn sẽ không thoát khỏi bị “nghiện” nó, và càng không thể quên mùi vị đậm đà xứ Huế của món ăn đặc sản này.

Ăn gì ở Huế? - Bún bò Huế
Bát bún bò với những lát hành tây quyện mùi với những thớ thịt bắp bò. @bepgiadinh
Địa chỉ tham khảo:

  • Bún bò Huế – 14 Lý Thường Kiệt
  • Bún bà Tuyết – 37 Nguyễn Công Trứ
  • Bún bà Tâm – 43 Nguyễn Công Trứ
  • Bún bà Mỹ – 71 Nguyễn Công Trứ

10. Chè Huế

Nhắc đến món ngon ở Huế, chắc chắn không thể thiếu chè, bởi có thể nói chè cũng là đặc sản của Huế và là một điểm nhấn đặc sắc của ẩm thực địa phương. Ở Huế có hàng trăm loại chè, mỗi loại có một hương vị đặc biệt riêng. Có những loại chè thanh cao mà cầu kỳ như chè hạt sen, chè nhãn bọc hạt sen, chè hạt lựu, chè thịt quay, chè môn sáp vàng, chè bông cau…

Ăn gì ở Huế? Xem ngay danh sách các món ngon ở Huế sau đây nhé!
“Lạ lùng” nhất chính là món chè heo quay bột lọc, với vị chè vừa ngọt vừa mặn. @minhthao4k

Nhưng đồng thời, ở Huế cũng có những món chè dân dã, đơn giản như chè bắp, chè trôi nước, chè kê, chè khoai sọ, chè đậu ván, chè bột lọc, chè đậu xanh, chè đậu đỏ, chè thập cẩm, chè khoai môn, chè khoai mài…

Ăn gì ở Huế? - Chè Huế
Chè Huế đủ màu sắc. @tonstore116
Địa chỉ tham khảo:

  • Chè Hẻm – 17 Hùng Vương.
  • Chè Sao – 60 Phan Chu Trinh.

Bên cạnh những món ăn được kể trên, Huế còn có cả một danh sách dài các món “ăn là ghiền”, hoặc các món ăn đặc sản bạn có thể vừa thưởng thức vừa mua về làm quà như:

  • Rượu Minh Mạng: được chế tác theo bài thuốc dành cho nhà vua, có nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. Đây là một đặc sản mà nhiều người rất ưa thích khi đến Huế.
  • Mắm Huế: món ăn bình dị, lại mang đậm hồn quê chân chất này sẽ là món quà vô cùng đặc biệt, với đa dạng loại và vị cho bạn lựa chọn.
  • Mè Xửng: làm từ mạch nha trộn với dầu phộng và mè (vừng) tạo ra hương vị dẻo ngọt, thơm ngon
  • Nem, chả, tré Huế: bạn có thể mua những món ăn này làm quà cho người thân, bạn bè; với vị chua thanh, hơi ngọt và béo thơm. Vị chua của chả được lên men tự nhiên, hòa cùng vị ngọt của thịt nạc, béo thơm của mỡ và vị cay nồng của tỏi tím.
Ăn gì ở Huế? - Chè Huế
Gánh chè Huế buổi đêm. @nguyen.duchuyy

Hi vọng danh sách các món ăn hấp dẫn ở Huế kể trên đã phần nào trả lời được câu hỏi: “Ăn gì ở Huế?” của bạn. Và còn rất rất nhiều những món ngon khác của ẩm thực Huế đang chờ bạn khám phá đấy. Đừng quên chia sẻ với Traveloka nhé!