Home / Kinh nghiệm du lịch / Du lịch Lý Sơn Quảng Ngãi

Du lịch Lý Sơn Quảng Ngãi

Được xem là điểm du lịch tuyệt vời khi đến Quảng Ngãi, đảo Lý Sơn không ngừng thu hút du khách bởi những danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa cùng nền ẩm thực mang đậm chất duyên hải miền Trung. Hôm nay, chúng ta hãy cùng khám phá kinh nghiệm du lịch đảo Lý Sơn Quảng Ngãi thật hấp dẫn nhé!

Mục Lục

Đôi nét về đảo Lý Sơn

Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. Hòn đảo là vết tích còn lại của núi lửa với 5 miệng, được hình thành cách đây 25-30 triệu năm. Lý Sơn gồm 2 đảo: Đảo Lớn (Lý Sơn, hoặc gọi Cù Lao Ré), đảo Bé (cù lao Bờ Bãi) ở phía Bắc đảo Lớn, và hòn Mù Cu ở phía Đông của đảo Lớn.

Thời điểm du lịch đảo Lý Sơn

Lý Sơn có hai mùa rõ rệt là mùa mưa (kéo dài từ tháng 9 tới tháng 2 năm sau) và mùa khô (kéo dài từ tháng 3 tới tháng 8). Thời điểm thích hợp để du khách tới đảo Lý Sơn:

Khoảng từ tháng 6 đến tháng 9, thời tiết khá đẹp và có nắng, phù hợp cho việc đi biển

Biển xanh ngắt lý sơn

Mùa tỏi Lý Sơn bắt đầu được trồng vào tháng 9 và thu hoạch vào khoảng đầu tháng 12

Lễ khao thề lính Hoàng Sa diễn ra vào các ngày 18-19-20 tháng 3 (âm lịch)

Du lịch đảo lý sơn với các lễ hội

Phương tiện di chuyển

Máy bay: Bạn có thể mua vé máy bay đến Sân bay Đà Nẵng hoặc sân bay Chu Lai (mỗi tuần Hà Nội có 3 chuyến bay với giá vé khoảng 3.000.000đ/ khứ hồi, từ Sài Gòn với giá khoảng 3.500.000đ/ vé khứ hồi), sau đó di chuyển bằng các phương tiện như taxi, xe máy đến Quảng Ngãi rồi ra cảng Sa Kỳ (50km)

Cảnh đẹp Lý Sơn nhìn qua cửa máy bay

Xe khách: Bạn có thể đi đi xe giường nằm đến Quảng Ngãi, sau đó đi xuống Cảng Sa Kỳ. Tại cảng Sa Kỳ có nhiều nhà nghỉ ngay đường vào cảng, cách khoảng 200m, bạn có thể nghỉ ngơi tại đó.

Từ Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều hãng xe chất lượng cao như The Sinh Tourist, Camel, Hoàng Long,… đến Quảng Ngãi, các bạn có thể liên hệ các nhà xe để đặt vé trước (từ 2 – 5 ngày tùy vào thời điểm chuyến đi của bạn, vào những dịp nghỉ lễ thì cần đặt sớm nếu không sẽ không có vé).

Tàu hỏa: Có 5 chuyến tàu Thống Nhất ra vào Bắc Nam một ngày, tùy vào khoảng thời gian của mình mà bạn có thể chọn giờ tàu cho phù hợp (Các tàu số lẻ đi từ Hà Nội vào, các tàu số chẵn đi từ Sài Gòn ra). Vé tàu khoảng 1,5 triệu khứ hồi ngồi mềm điều hòa.

Sau khi di chuyển tới Quảng Ngãi nếu đoàn đông các bạn nên thuê một chiếc taxi đi từ Trung tâm TP. Quảng Ngãi ra tới cảng Sa Kỳ (khoảng cách khoảng 20km) hoặc để tiết kiệm chi phí các bạn có thể sử dụng tuyến xe buýt số 03 có lịch trình chạy Bến xe Quảng Ngãi – Cảng Sa Kỳ. Tuy nhiên lưu ý với các bạn là phải đi chuyến xe buýt sớm nhất lúc 5h sáng để đảm bảo có thể ra được cảng sớm và không bị lỡ tàu (thời gian đi của chuyến xe buýt khoảng 1 tiếng).

Mua vé tàu cao tốc ra đảo:

Giá vé: Từ Sa Kỳ ra đảo: 105.000VND/1 lượt

Từ Lý Sơn về Sa Kỳ: 100.000VND/1 lượt

Giờ tàu chạy: Buổi sáng: Có 2 chuyến lúc 7h30 & 8h

Buổi chiều: Có 1 chuyến lúc 13h/ 13h30.

Số điện thoại đặt vé tàu cao tốc cảng Sa Kỳ: 055.3626431 và cung cấp thông tin từng cá nhân theo hướng dẫn của nhân viên phòng vé.

Đặt phòng khách sạn tại Lý Sơn

Từ khi mạng lưới điện quốc gia được kéo ra đảo, Lý Sơn đã đầu tư phát triển du lịch và thu hút rất nhiều du khách nên dịch vụ lưu trú cũng không ngừng phát triển. Bạn có thể ra đến đảo rồi mới đặt phòng nghỉ hoặc nếu muốn chắc chắn hơn, bạn cũng có thể đặt phòng online. Có khá nhiều khách sạn và homestay trên cả đảo Lớn và đảo Bé.

  • Thiên Trí Huyện Đảo Lý Sơn nằm trên đảo Lớn, là khách sạn được đánh giá khá cao về chất lượng. Khách sạn này có nhiều loại phòng với hướng nhìn ra biển rất đẹp với giá dao động khoảng 280.000 VND – 500.000 VND/người/đêm.

Nhà nghỉ Thiên Trí
  • Motel Thuyền & Biển có 2 loại phòng là phòng đơn và phòng giường đôi. Giá phòng đơn khoảng 250.000 VND/người/đêm. Giá phòng giường đôi khoảng 350.000 VND/người/đêm.

Motel Thuyền & Biển
  • Hoàng Thông Motel này có sân hiên, sảnh khách chung và nhà hàng. Một số phòng trong khách sạn còn có bếp nhỏ và tủ lạnh cho bạn nấu ăn. Giá phòng nghỉ ở đây dao động từ 250.000 VND – 400.000 VND/người/đêm.

Hoàng Thông Motel

Những địa điểm du lịch hấp dẫn tại đảo Lý Sơn

Cổng Tò Vò

Cổng Tò Vò thực ra là một mỏm đá nhỏ nằm sát dưới biển. Đây là địa điểm mà bất kì ai đam mê chụp ảnh cũng không nên bỏ qua, đặc biệt là khi bình minh lên hoặc hoàng hôn xuống, cảnh sắc ở cổng Tò Vò vô cùng đẹp.

Hang Câu

Hang Câu nằm dưới chân núi Thới Lới, là một khung cảnh thiên nhiên vô cùng tráng lệ khi có sự đan xen giữa một bên là núi, một bên là biển. Hầu hết du khách đến đây đều bị hút hồn bởi núi bị sóng và gió biển bào mòn tạo ra những mặt đá ghồ ghề nhưng vô cùng hùng vĩ.

Sự kết hợp giữa núi đá và sóng biển đã tạo nên Hang Câu (ảnh: FB Mít Tờ Sim)

Đỉnh Thới Lới

Đỉnh Thới Lới thực chất là một ngọn núi lửa đã tắt và đây cũng là đỉnh núi cao nhất của toàn đảo Lý Sơn. Trên đỉnh núi giờ là một hồ nước ngọt, đóng vai trò cung cấp nước ngọt cho cả đảo Lớn và đảo Bé.


Khung cảnh trên đỉnh Thới Lới 

Từ đỉnh Thới Lới, bạn có thể nhìn bao quát khung cảnh của toàn đảo. Những cánh đồng tỏi trải dài, đan xen là những ngôi nhà của người dân trên đảo và xa xa là bờ biển xanh ngút ngàn.

Cột cờ trên đỉnh Thới Lới

Trên đỉnh Thới Lới còn có công trình cột cờ Tổ quốc cao 20 mét, hướng ra quần đảo Hoàng Sa. Đây được xem là công trình tiêu biểu thể hiện lòng yêu nước của người dân trên đảo.

Trên đỉnh Thới Lới còn có công trình cột cờ Tổ quốc cao 20 mét, hướng ra quần đảo Hoàng Sa. Đây được xem là công trình tiêu biểu thể hiện lòng yêu nước của người dân trên đảo.

Cánh đồng tỏi

Đến “vương quốc tỏi”, bạn đừng bỏ qua việc đi tham quan những cánh đồng tỏi trên đảo Lý Sơn. Do thổ nhưỡng, tỏi Lý Sơn khác những vùng trồng tỏi khác. Đi giữa những cây tỏi nồng tỏa mùi hương trong không khí và xem cách người dân chăm sóc cây tỏi là một trải nghiệm hay ho.

Những đặc sản không thể bỏ lỡ tại Lý Sơn

Gỏi rong biển

Món ăn dân dã hằng ngày của người Lý Sơn lại trở thành đặc sản đối với khách du lịch. Rong biển mang về, rửa sạch rồi thái nhỏ vừa ăn, trộn cùng các nguyên liệu sẵn có như rau sống, lạc giã cùng nước mắm, gia vị, tỏi, vậy là đã có một đĩa gỏi rong biển ngon lành.

Gỏi rong biển ăn thanh mát

Gỏi tỏi

Gỏi tỏi Lý Sơn được làm từ thân tỏi đực, tỏi nhổ lên chỉ lấy phần thân, bỏ lớp vỏ ngoài cùng, rửa sạch hấp cách thủy cho chín rồi trộn với các loại gia vị, rắc thêm ít đậu phộng là có món gỏi có hương cay nồng của tỏi ngon tuyệt.

Gỏi tỏi được ăn cùng nước sốt, bánh tráng

Gỏi sứa

Đến Lý Sơn, bạn đừng quên chọn món Gỏi Sứa, nhất là vào những ngày hè bạn có thể thưởng thức món này để cảm nhận được vị ngọt mềm, sần sật của thịt sứa hòa lẫn vào nhau, món ăn ngon và mát, mộc mạc tình quê. Gỏi Sứa có vị chát chát của chuối chát, beo béo của đậu phộng rang chín vàng, vị thơm thiên nhiên dân dã của đất trời từ rau thơm, rau quế.

Gỏi sứa ăn mùa hè rất mát

Ốc tượng

Hình thù kì lạ của ốc tượng

Ốc tượng là món hải sản nổi tiếng nhất ở đây. Ốc tượng khó tìm và đảo Lý Sơn là quê hương của loài ốc tượng.  Loại ốc tượng to và ngon nhất là loại lớn cỡ bàn tay xòe, nặng khoảng nửa ký. Ốc tượng bắt về còn tươi, nếu còn sống thì thả vào hồ nước mặn để dự trữ khi cần ăn. Nếu làm món để ăn liền thì đem ốc rửa sạch bằng nước muối hay nước biển, sau đó mới cho nguyên cả con vào nồi nước sôi để luộc. Khi ốc vừa chín, vớt ra và lấy thịt. Thịt ốc trắng và trong như thịt mực hấp, vừa thơm lại giòn giòn như gân sụn.

Cua Huỳnh Đế

Cua Huỳnh Đế – Vua của các loài cua

Cua huỳnh đế – loài cua này được những ngư dân ở đây tôn xưng là vua của các loài cua – là đặc sản của Lý Sơn. Đặc điểm rõ nhất để nhận dạng cua huỳnh đế chính là lớp vỏ dày và cứng phía bên ngoài. Vỏ cua có màu vàng rực làm ta dễ dàng tiên tưởng đến sắc vàng trong trang phục long bào của các vị vua chúa thời xưa.

Cua dẹt

Cua dẹt ngày nay trở thành con vật nuôi đặc sản của các hộ dân ở đảo Lý Sơn. Hơn nữa, cua dẹt ăn “khoái khẩu” hơn cua huỳnh đế. Những con cua trông dáng vẻ khô khốc, hoang dã, thế nhưng khi vừa nướng lên mùi thơm của nó đã lan tỏa. Bóc lớp vỏ đen cháy, món thịt trắng ngần săn chắc lộ ra, chấm ăn với muối ớt thì ngon hết sẩy.

Cua dẹt “khoái khẩu” hơn cua huỳnh đế

Cháo nhum biển

Cháo nhum biển có hương vị đặc biệt

Trong số những loại hải sản được chế biến để nấu cháo ở Lý Sơn thì cháo nhum được những người từng thưởng thức đánh giá là ngon đệ nhất. Cháo nhum bổ dưỡng và có mùi vị vô cùng đặc biệt: thơm, ngọt, hơi béo nhưng không gây ngán… tất cả hòa quyện vào nhau làm những ai thưởng thức cứ muốn ăn mãi không thôi.

Hàu son xào

Món ăn truyền thống của người Lý Sơn

Hàu son có thể chế biến thành nhiều món như hấp, xào, nướng bơ tỏi… Nhưng với người dân Lý Sơn, hàu son xào đu đủ đã trở thành món ăn truyền thống có mặt trong hầu hết bữa ăn ngày cưới, giỗ chạp…

Mua quà ở đảo Lý Sơn

Kẹo gương

Đặc sản đầu tiên ở Quảng Ngãi đó là kẹo gương. Nguyên liệu để làm ra đặc sản này là mạch nha, lạc rang và vừng. Một trong những nguyên liệu hêt sức giản dị, nhưng sản phẩm nó tạo ra thì ngon tuyệt vời. Vì sao gọi là kẹo gương? đơn giản là kẹo này mỏng và trong như gương nên người làm ra kẹo đặt tên nó la gương.

Kẹo gương đậu phộng thơm ngon

Kẹo mạch nha 

Nói đến đặc sản Quảng Ngãi làm quà mà không kể đến kẹo mạch nha là không được rồi. Kẹo mạch nha là một loại kẹo dẻo, không phải từng viên kẹo được bọc bởi những miếng bao bì nhỏ, mà thay vào đó là được cho vào lọ thủy tinh, hộp inox….đóng kín.

Kẹo mạch nha có màu vàng, dẻo, đặc và thích hợp cho những đứa trẻ em. Để ăn kẹo mạch nha thì có thể dùng vá (cái môi theo cách gọi người miến Bắc) múc ra chén, bát hoặc đĩa để ăn. Hoặc sử dụng que để quấn kẹo và ăn. Giá cho mỗi hộp kẹp mạch nha là 20k – 40k/hộp 400g.

 Đường phổi 

Tên gọi này xuất phát từ hình dáng tựa như lá phổi của đường khi chế biến. Cững như đường phèn, đường phổi cũng là một đặc sản ở Quảng Ngãi mà nhiều người chưa từng biết đến.

Quế Trà Bồng 

Hiện nay Quế Trà Bồng được trồng nhiều Trà Sơn, huyện Trà Bồng của tỉnh Quảng Ngãi. Với đặc tính mùi thơm dễ chịu mà Quế Trà Bồng được chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau như đồ thủ công mỹ nghệ từ quế, tăm quế, bột quế, lót giày hương quế, dầu quế…

Quế Trà Bồng là đặc sản từng được xác lập kỷ lục Việt Nam 2012

Mắm Nhum

Mắm Nhum ngon nhất là khi ăn với thịt heo ba chỉ thái lát mỏng

Đường phèn

Tỏi Lý Sơn

Tỏi Lý Sơn không chỉ là niềm tự hào của đặc sản Quảng Ngãi mà còn là niềm tự hào của đặc sản Miền Trung.

Giá khoảng 150k – 200k/kg, tỏi cô đơn 1 tép giá khoảng 1,2 triệu/kg, tỏi đen cô đơn khoảng trên  2 triệu/kg.

tỏi Lý Sơn

Check Also

Tour Cắm Trại Hồ Tuyền Lâm Kết Hợp Chèo SUP Đà Lạt 2 Ngày 1 Đêm

INTOUR GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TOUR CẮM TRẠI HỒ TUYỀN LÂM KẾT HỢP CHÈO SUP …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *