Home / Nghệ Sĩ / Lâm Vinh Hải

Lâm Vinh Hải

Cứ nhìn dáng vẻ rất teen và điệu nhảy đầy đam mê của quán quân So You Think You Can Dance, chẳng ai ngờ anh chàng 23 tuổi này đã một vợ một con. Nhưng đấy chỉ là một trong nhiều điều bất ngờ về ông bố trẻ này

Lau chùi hồ cá để có tiền học nhảy

Nhìn những bước nhảy điêu luyện của Hải trên sân khấu So You Think You Can Dance, người ta đoán, niềm đam mê nhảy hẳn đã ngấm vào máu anh từ nhỏ. Nhưng không, Hải cười với tôi rồi bảo, hồi nhỏ cậu chưa bao giờ nghĩ là sẽ theo nghiệp nhảy. “Lúc học tiểu học, tôi nghĩ chắc sau này mình sẽ trở thành thầy giáo thể dục, vì dạy thể dục tương đối đơn giản, lại phù hợp với thể lực, sức vóc của tôi. Lên trung học, tôi lại muốn sau này sẽ mở cửa hàng kinh doanh thú cưng, vì tôi rất thích động vật“.

Cậu bé Lâm Vinh Hải vẫn ấp ủ niềm đam mê kinh doanh ấy cho đến năm 2004, thời điểm phong trào hip-hop đang rất thịnh hành ở Sài Gòn. Sau lần tình cờ cùng các bạn lên nhà thi đấu Phan Đình Phùng chơi, Hải gặp một nhóm nhảy đang tập luyện, thấy hay hay nên xin vào tập thử. Sau vài buổi như thế thì anh đâm ra mê mẩn. “Trưởng nhóm nhảy ấy mời tôi gia nhập vào câu lạc bộ của họ. Phần vì muốn biết thêm những điều mới mẻ từ bộ môn nhảy, phần vì muốn chứng tỏ khả năng của mình, tôi quyết định tham gia“, Hải hồ hởi kể về những ngày tháng đầu tiên đến với nhảy. Kể từ đó, đều đặn mỗi ngày anh lại đạp xe đến nhà thiếu nhi quận 10 để tập luyện.

Đến năm 2008, Hải cùng nhóm của mình casting vào vũ đoàn nhảy trong live show của Mỹ Tâm và may mắn được chọn. Đó cũng là lúc anh có cơ hội được học tập và làm việc với các vũ sư nhảy Hàn Quốc. “Cuối năm 2009, tôi được mời tham gia đóng một clip quảng cáo cho nước tăng lực. Tình cờ gặp anh John Huy Trần làm biên đạo cho bài nhảy trong clip. Anh John hỏi tôi có muốn tập Jazz không. Tôi lại thấy tò mò và tiếp tục theo học anh John. Đến giờ, tôi là thành viên của hai nhóm nhảy MTE và UDG, vẫn tham gia đi diễn đều đặn“.

Càng nghe Hải kể, tôi càng tò mò hơn về quá trình tập luyện để trở thành một vũ công thành thạo. Hải trầm ngâm: “Tập luyện thì phải cực khổ rồi. Hồi mới thích môn này ngày nào cũng đạp xe từ nhà đến nhà thiếu nhi quận 10 để tập luyện với nhóm. Tôi nhớ, lúc học lớp 12, một thời gian phòng tập chuyển sang Phú Nhuận, cần phải trả phí mặt bằng, để có tiền đóng, tôi nhận lau chùi hồ cá cho người ta. Sáng tan học, tôi tranh thủ nghỉ trưa từ 11h, đến 13h chạy sang nhà người ta làm việc. Làm xong chưa kịp ăn uống gì thì lại quay về trường học tiếp. Đến 6h chiều học xong tôi đạp xe đến lớp học nhảy tập tới 8h tối, về đến nhà thì người đã mệt lử đi vì đói“.

Tôi chỉ biết cười khi người ta bảo tôi “bóng”

Để đến được với nhảy, có được tố chất và sự chăm chỉ trong tập luyện thôi đã là một vấn đề, nhưng với Hải, gia đình còn là vấn đề to tát hơn. Anh bảo, từ lúc biết anh mê nhảy, ba mẹ buồn lắm. “Ba tôi làm phục vụ ở nhà hàng, mẹ thì ở nhà nội trợ và bán hủ tiếu vào buổi sáng. Cuộc sống gia đình không khá giả gì, đôi lúc còn thiếu thốn. Đã thế, từ khi tôi đam mê theo nhảy thì không phụ giúp được công việc nhà gì cho ba mẹ. Cả ba và mẹ đều mong tôi sau này sẽ đi theo nghề nào đó ổn định để không phải vất vả như ba mẹ”.

Nhưng rồi, thấy anh chăm chỉ tập luyện, đi tập cũng đi bằng xe đạp, học phí không tốn kém vì hầu hết là miễn phí, rồi mỗi lần đi diễn, kiếm được tiền về thì đưa sạch cho ba mẹ, dần dần hai ông bà cảm thấy vui và thôi không có ý định ngăn cản con trai theo nhảy nữa. Đến nay, đã gần 8 năm theo nghiệp nhảy, anh kể, chính thức kiếm tiền nuôi sống bản thân là từ năm lớp 12, lần đầu tiên kiếm được tiền từ nhảy là trong một giải đấu ở nhà thi đấu Phú Thọ năm 2005. Lúc đó, cả nhóm thắng giải được 8 triệu đồng, chia ra cho mỗi người thì được khoảng 400.000 – 500.000 ngàn đồng.

Tôi thắc mắc, với số tiền cát-sê trả cho vũ công rất thấp như bây giờ, làm sao anh có thể nuôi sống được bản thân và gia đình. Anh cười, điệu cười ngang tàng như bất kỳ một kẻ đam mê nào đã quyết định sống chết với nghề mà họ yêu thích, rồi trả lời bằng giọng chân thành: “Đủ hay không là tùy thuộc vào nhu cầu chi tiêu của mỗi người thôi. Nếu mình biết tiết kiệm thì bao nhiêu cũng xài đủ. Nếu không biết tiết kiệm thì có nhiều bao nhiêu cũng thấy thiếu. Hơn nữa, tôi không chỉ nhảy minh họa cho ca sĩ mà còn làm biên đạo múa cho các event. Ngoài ra, tôi còn đi dạy thêm bên ngoài nữa. Tôi thích một câu vô tình đọc được trên mạng rằng: “Khi bạn chọn được nghề mà bạn đam mê và yêu thích thì suốt đời bạn không cần phải làm việc”.

Rồi anh cho biết, cứ mỗi tháng kiếm được tiền, một phần anh trích đưa ba mẹ, một phần trích cho vợ mua tã sữa chăm con và chi tiêu những nhu cầu sinh hoạt khác trong nhà. Phần ít ỏi còn lại, anh dùng tiêu vặt hoặc phụ cấp đóng học phí, xăng xe cho em trai đang học trung cấp.

Tôi nửa đùa nửa thật hỏi anh, làm việc cực nhọc thế, số tiền kiếm được cũng hạn chế thế, vậy đã có một phút chùng lòng nào anh muốn bỏ nghề chưa. Hải lại cười bảo, ai chẳng có lúc thấy nản và muốn bỏ, nhất là một nghề lắm gian nan và không thiếu thị phi như nghề này. “Như lúc đi nhảy, ký hợp đồng với người ta, nhưng diễn xong thì bầu show lặn mất tăm không chịu trả cát-sê cho mình, gọi điện họ chặn cả số điện thoại. Như những ánh mắt của người xung quanh dòm vào, họ quy nạp, các bạn theo học nhảy, múa đều có vấn đề về giới tính. Có một chuyện vui thế này. Khi tôi tham gia trình diễn trong So You Think You Can Dance, một bạn ngồi dưới hàng ghế khán giả quay sang hỏi bạn bên cạnh: “Ê, Lâm Vinh Hải kìa, đẹp trai gớm, nhưng không biết anh ấy có bóng không?”. Bạn ngồi bên cạnh chưa bao giờ tiếp xúc với tôi nhưng khẳng định chắc nịch với người hỏi rằng, “Lâm Vinh Hải bóng đấy mày ạ!”. Tôi nghe xong chỉ biết bụm miệng cười. Vì quan điểm của người ta đã thế rồi, mình chẳng thể nào thay đổi được, mà cũng không nhất thiết phải chạy lại giải thích với người ta”. Nhưng, nản là nản vậy thôi, chùng lòng cũng chỉ là một phút nông nổi. Chứ Hải vẫn khẳng định, niềm đam mê của anh đã lấn át tất cả những phút nản lòng đó, để anh tin rằng, mãi sau này, anh vẫn theo đuổi nghiệp vũ công đến cùng…

Lâm Vinh Hải sinh ngày 20.1.1989 tại TP.HCM. Anh tham gia học nhảy từ năm 2004, sau đó trở thành thành viên trong nhóm nhảy của ca sĩ Mỹ Tâm.

– Hiện tại, anh đang là là thành viên của 2 nhóm nhảy MTE và UDG, đồng thời kiêm chức vụ trưởng nhóm MTE.

– Trong cuộc thi nhảy So You Think You Can Dance vừa qua, anh đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân của cuộc thi với giải thưởng 400 triệu đồng tiền mặt.

Mỹ Linh – Ảnh : Phi Vân

Check Also

Nhảy múa cùng Lois Greenfield

Trong các loại hình nghệ thuật của thế giới thì múa là một nghệ thuật …