Home / Tác Phẩm / Vở Ballet “Mùa xuân thiêng liêng” của biên đạo múa Phạm Minh

Vở Ballet “Mùa xuân thiêng liêng” của biên đạo múa Phạm Minh

Vở ballet Mùa xuân thiêng liêng do nghệ sĩ Phạm Minh làm biên đạo, với phần biểu diễn của các vũ công Thúy Hằng, Phan Lương, Việt An, Hàn Giang cùng các diễn viên của đoàn múa Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với công chúng.

Mùa xuân thiêng liêng – Biên đạo Phạm Minh. Ảnh: QPVN

Sau nhiều lần giữ vai chính trong múa vở “Mùa xuân thiêng liêng” trên đôi cánh âm nhạc Stravinsky, nghệ sỹ Phạm Minh mong muốn chính mình làm biên đạo. Anh muốn chuyển thể câu chuyện độc đáo của N. Roerich trong bối cảnh Việt Nam, quê hương anh.

Phạm Minh dựng vở múa của mình trên chính nền nhạc của Stavinsky và anh tạo ra một sự hài hòa tuyệt vời giữa chuyển động cơ thể và tác phẩm. Dường như các diễn viên được âm nhạc thôi thúc. Mỗi động tác đều đi đến tận cùng. Vở múa đối thoại với tác phẩm, hòa vào sức mạnh vốn có của tác phẩm. Vở ballet kết thúc bằng vũ điệu tôn nghiêm do chính anh thể hiện, mạnh mẽ đến mức kinh ngạc.

Mùa xuân thiêng liêng – Biên đạo Phạm Minh. Ảnh: QPVN

Âm nhạc của Stravinsky trong Mùa xuân thiêng liêng luôn chất chứa sự phiêu lưu và sáng tạo độc đáo. Việc sử dụng những âm thanh nghịch tai đã đem lại màu sắc khác thường và một nguồn sinh lực mới mẻ cho tác phẩm. Biên đạo Phạm Minh đã biến tấu lại vở diễn cho phù hợp với vóc dáng, điệu thức và những tập tục của người Việt. Vì thế mà các động tác hình thể cũng như câu chuyện được các nhân vật lột tả thuần Việt hơn. Điều đó khiến người xem có những liên tưởng gần gũi hơn với các bộ tộc, bộ lạc của người Việt xưa.

Mùa xuân thiêng liêng – Biên đạo Phạm Minh. Ảnh: QPVN

Một câu chuyện kể mang sắc màu của sự huyền bí kết hợp với vẻ đẹp âm nhạc của Igor Stravinsky tạo thành một tác phẩm ballet hấp dẫn. Mùa xuân thiêng liêng với phần biểu diễn rất thành công trên sân khấu Nhà hát Lớn của các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam là một món quà tinh thần ý nghĩa dành cho các khán giả yêu mến nghệ thuật vũ ballet.

Mùa xuân thiêng liêng – Biên đạo Phạm Minh. Ảnh: QPVN

NSND Phạm Anh Phương chia sẻ: Biên đạo Phạm Minh đã rất khéo léo lựa chọn giữa luật động ngôn ngữ của ballet cổ điển và kết hợp với hơi thở múa đương đại để tạo nên sắc màu rất mới, nhưng vẫn đảm bảo tính chất hàn lâm, đồng thời vẫn toát lên được tính hiện đại để song hành cùng với âm nhạc, nên mang đến cho khán giả cảm xúc cao trào, mãnh liệt. 

Mùa xuân thiêng liêng – Biên đạo Phạm Minh. Ảnh: QPVN

Mùa xuân thiêng liêng được nghệ sỹ Phạm Minh biên đạo năm 2006. Vở diễn nói về một câu chuyện tại một ngôi làng tưởng tượng thuộc miền núi Việt Nam. Hạn hán xâm nhập vào vùng và có nguy cơ phá hủy ngôi làng. Với sự giúp đỡ của một mụ phù thủy, già làng muốn hiến tế cho Chúa núi một cô gái còn trinh trắng, nên đã lạm dụng sự nhẹ dạ và ngờ nghệch của dân làng. Vốn mong muốn có được một vụ mùa bội thu, những nông dân chất phác sẽ nghe theo âm mưu xấu xa của già làng…Vở ba-lê sẽ được chia làm 2 phần một cách độc đáo : Tình yêu đất và Lễ hiến tế.

Trích đoạn vở múa: Mùa xuân thiêng liêng
Biên đạo: Phạm Minh
Biểu diễn: Thúy Hằng, Phan Lương, Việt An, Hàn Giang cùng các diễn viên của đoàn múa Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam

Nguồn: Internet

Check Also

Tác phẩm múa: Hồn gió Việt

Tác phẩm múa Hồn gió Việt – là những câu chuyện, những cảm nhận khác nhau của …