Home / Tác Phẩm / Thơ múa “Ký Ức Dòng Lam”

Thơ múa “Ký Ức Dòng Lam”

Liên hoan Múa quốc tế diễn ra từ ngày 16 đến 22 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Ninh Bình. Liên hoan thu hút sự tham gia của 15 đơn vị biểu diễn nghệ thuật múa quốc tế cùng 9 đơn vị nghệ thuật trong nước, với hơn 300 nghệ sĩ múa quốc tế và hơn 200 nghệ sĩ múa ở khắp mọi miền đất nước Việt Nam. Đây là hoạt động do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức. Liên hoan là sự kiện văn hóa nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Khoa Múa – Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đã cử đoàn nghệ sĩ bao gồm một số giảng viên trẻ và HVSV tham dự Liên hoan múa quốc tế. Phần tham gia Liên hoan của Khoa Múa diễn ra vào tối ngày 18/09/2017. Đến dự, chỉ đạo và động viên tinh thần cho giảng viên, HVSV có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện – Cục phó Cục Tuyên huấn/Tổng cục Chính trị; Trung tá, TS Đặng Mỹ Hạnh – Phó trưởng phòng Tuyên huấn/Cục Chính trị/Tổng cục Chính trị; Đại tá, NGƯT, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Thủy – Hiệu trưởng Nhà trường; Đại tá Trần Văn Kim – Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường.

Thơ múa “Ký ức dòng Lam” đã khắc họa rõ nét hình ảnh con người miền Trung, nơi đất cằn sỏi đá, chịu nhiều thiên tai, bão lũ. Dù trong khó khăn, gian khổ nhưng con người nơi đây vẫn không nản lòng; tình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, ý chí kiên cường đã cho họ sức mạnh chống chọi với thiên tai và vươn lên trong cuộc sống.

Để diễn đạt nội dung, ý nghĩa tác phẩm, các biên đạo đã có nhiều sáng tạo trong xử lý kỹ thuật, xây dựng hình tượng nghệ thuật độc đáo như trong phần đầu tiên của tác phẩm là tuyến tạo hình những chiếc nón lá nhấp nhô, chuyển động tựa hơi thở của dòng Lam êm đềm. Hoặc điểm nhấn của tác phẩm là hình ảnh người đàn ông lầm lũi kéo chiếc cầu tre chở cả một gia đình. Để lại nhiều cảm xúc, sự đau thương nhất có lẽ là hình ảnh người đàn ông kéo cái xác được bọc trong tấm vải màu xanh đi ngang sân khấu. Hình ảnh này đã gợi lên sự khốc liệt của thiên nhiên. Thơ múa “Ký ức dòng Lam” có hình thức thể hiện phong phú, nhiều sáng tạo, màu sắc mới lạ, tạo nên dấu ấn, sắc thái riêng trong Liên Hoan Múa Quốc Tế 2017.
Tác phẩm Thơ Múa “Ký Ức Dòng Lam” – Huy Chương Vàng Liên Hoan Múa Quốc Tế 2017.
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên trao tặng Huy chương vàng cho tác phẩm “Ký ức dòng Lam” của Khoa Múa, Trường ĐH VHNT QĐ – ẢNH: ĐẶNG CHÍ THÔNG

Thơ múa “Ký Ức Dòng Lam”

Chỉ đạo nghệ thuật: NGƯT.NS Nguyễn Xuân Thủy.
Kịch bản, tổng đạo diễn: NSND Lữ Kiều Lê.
Đạo diễn âm nhạc: nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn. 
Biên đạo: NSND Kiều Lê, Thanh Tùng, Thanh Hằng.
Âm nhạc: NSƯT Mạnh Tiến, Mai Kiên, Đức Nghĩa, Cao Dũng.
Thiết kế mỹ thuật: Hoàng Anh Dũng.
Biểu diễn: Thanh Hằng, Thái Sơn, Khánh Linh, Mỹ Linh, Văn Nguyên, Ngọc Hoàng và tập thể sinh viên trường Đại Học Văn Hóa Nghệ Thuật Quân Đội.

Hình ảnh trong LIÊN HOAN MÚA QUỐC TẾ 2017 diễn ra từ 16-22/9/2017 tại Trung Tâm Hội Nghị Tỉnh Ninh Bình.
Photo: Nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn.

http://vnq.edu.vn

Check Also

Tác phẩm múa: Hồn gió Việt

Tác phẩm múa Hồn gió Việt – là những câu chuyện, những cảm nhận khác nhau của …