Home / Tác Phẩm / Tác phẩm múa ” Đuổi tà” – Biên đạo: Sùng A Lùng

Tác phẩm múa ” Đuổi tà” – Biên đạo: Sùng A Lùng

Cuối tháng 11/2017 tại Nhà hát Bông Sen đã diễn ra Liên hoan nghệ thuật múa TPHCM lần 5 năm 2017. Tham dự liên hoan, các tiết mục điều mang những nét đặc sắc riêng và có cách thể hiện táo bạo. Đặc biệt là tác phẩm “Đuổi Tà” của biên đạo Sùng A Lùng.

Vị thầy cúng xuất hiện trong không gian tĩnh mịch, ánh sáng mờ ảo. Ông rung mình rồi cất lên những âm thanh không rõ chữ. Bất ngờ, thầy nhảy vút lên, rơi xuống lắc lư những động tác khác thường. Thầy rải bột để thấy dấu chân ma quỷ đi qua. Thầy thổi sáo để gọi hồn về. Sau đó là cuộc chiến không phải để giết, mà chỉ xua đuổi tà ma đi nơi khác. Cuối cùng, khi đã giải quyết xong, thầy lại rắc bột để xóa đi tất cả.

Sùng A lùng lấy cảm hứng từ cuộc sống tâm linh vùng cao, lấy kiến thức từ ông ngoại vốn là thầy cúng, để biên đạo và biểu diễn đầy cảm xúc, đưa người xem vào một thế giới huyền bí, vào một không gian ma mị khó quên!

Là một người dân tộc Mông, yêu bản sắc văn hóa dân tộc mình, với mong muốn gìn giữ tính nguyên thuỷ trong cái hồn của nét văn hoá tâm linh của người Mông và muốn khán giả, những người chưa bao giờ được chứng kiến lễ  “Đuổi Tà” có thể cảm nhận nó ngay trước mặt họ một cách chân thực nhất, nghệ sĩ Sùng A Lùng đã quyết định không sử dụng người viết nhạc, mà sử dụng âm nhạc trực tiếp từ chính những động tác, ngôn ngữ múa.

Biên đạo Sùng A Lùng chia sẻ: ” Khi dựng “Đuổi Tà” khó nhất là hát-nói-hét-múa giữa thế giới thật-giả phải ăn nhập với nhau… Sự thật được kể lại đã thấy rất rối vì họ nói rằng ở thế giới đó con người biến đổi liên tục, tiếng ma quỷ khóc lóc, cười cợt,… Khi diễn cái khó nhất là phải tự tạo ra tiết tấu, âm nhạc để diễn tả cái cách dụ ma và điên với con ma đó như thế nào, đánh như thế nào…. Rất vui vì lại lần nữa được mang văn hoá HMông của mình lên sân khấu để cho mọi người xem, có thể có người hiểu người không hiểu, nhưng mình thấy mình đã làm rất tốt ”

Tác phẩm “Đuổi Tà” của biên đạo Sùng A Lùng đã đoạt giải C trong Liên hoan nghệ thuật múa TPHCM lần 5 năm 2017.

Nhiếp ảnh: Hoàng Trung Thuỷ

Check Also

Tác phẩm múa: Hồn gió Việt

Tác phẩm múa Hồn gió Việt – là những câu chuyện, những cảm nhận khác nhau của …