Home / Kinh nghiệm du lịch / Khám phá khu du lịch Dốc Lết Nha Trang

Khám phá khu du lịch Dốc Lết Nha Trang

Mục Lục

1.Dốc Lết, cái tên gây tò mò

Dốc Lết Nha Trang hay còn được gọi Dốc Lếch, thuộc địa phận phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Bờ biển Dốc Lết trải dài với những bãi cát trắng cao, ngăn cách đất liền với biển là hàng dương xanh rì trong gió.

Cách trung tâm thành phố Nha Trang chừng 49 km về phía Nam Dốc Lết nổi tiếng là một điểm du lịch Nha Trang lý tưởng vào dịp hè, rất thích hợp với những ai muốn có kỳ nghỉ dưỡng bên bãi biển nguyên sơ.

Toàn cảnh bãi biển Dốc Lết

Vì sao có tên gọi là Dốc Lết ?

Có nhiều cách giải thích cho cái tên Dốc Lết, nhiều du khách lần đầu nghe đến tên gọi này đã không khỏi tò mò về lý do, câu chuyện của nó.

Đến thăm Dốc Lết bạn bắt buộc phải vượt qua những dốc cát lớn, cao để ra tới bờ biển, do địa hình có những đụn cát cao đó mà mỗi lần di chuyển  như có bức tường rào tự nhiên bằng cát chắn ngang, làm chậm mỗi bước đi của bạn, mỗi khi cát lún sâu như níu bước chân trở nên khó cất bước. Mỗi lần đi bộ qua Dốc Lết cảm giác sau đó như chỉ muốn “lết” đi vì quá mệt. Tuy vất vả nhưng sau đó bạn sẽ được đền đáp xứng đáng khi vượt qua dốc cát, tới bờ biển gặp gió phả vào từng cơn nhẹ nhàng như bừng tỉnh sau giấc ngủ hè oi ả. Sóng biển vẫy chào mừng “kỳ tích” vượt qua những đụn cát vừa cao vừa dốc.

(Cồn cát Dốc Lết : Ảnh St)

(Vượt qua những cồn cát cao sẽ đến được bãi biển: ảnh st)

Hiện nay đa phần các con Dốc cát tự nhiên dần được san phẳng bớt để thuận tiện cho việc đi lại, di chuyển phục vụ cho mở rộng dịch vụ du lịch. Thậm chí bạn có thể bắt gặp người dân địa phương đi xe gắn máy dọc bờ biển, vì cát được san phẳng và rất lì lối đi.

(Bãi biển Dốc Lết được san phẳng: ảnh st)

Dù có nhiều cách giải thích cái tên Dốc Lết khác nhau nhưng tựu chúng đều bắt nguồn từ lý do địa hình và tính chất thổ những nơi đây. Tìm hiểu về cái tên Dốc Lết khá là thú vị, bạn có thể bắt gặp nhiều câu chuyện khác nhau từ người dân địa phương khi nói về tên gọi này.

 2.Thời gian nào trong năm thích hợp đi Dốc Lết ?

Dốc Lết Nha Trang thuộc tiểu vùng khí hậu đồng bằng ven biển, mang đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa và chịu tác động của thời tiết gió biển nên khí hậu quanh năm ôn hòa.

(Khí hậu ôn hòa thuận lợi phát trển cây cối: ảnh st)

Nhiệt độ trung bình hàng năm là 26,6 độ C. Mùa mưa chủ yếu tập trung vào tháng 10 và tháng 11, lượng mưa trung bình vào khoảng 1350 mm/năm. Số giờ nắng khá cao, khoảng 2482 giờ/năm. Khoảng thời gian đẹp nhất để đến với Dốc Lết là từ tháng 1 đến tháng 9, khi này nhiều nắng, đôi khi kết hợp với gió Tây Nam nên cảnh vật rất thông thoáng, khô ráo.

Tháng 10 đến tháng 12 là thời điểm có gió mùa đông bắc, đi du lịch vào thời điểm này chỉ ngắm cảnh là chủ yếu vì nước biển Dốc Lết lạnh buốt không thể tiến hành các hoạt động vui chơi ven bờ biển hay dưới nước. Tất nhiên bạn không thể tắm trên bãi biển vào mùa này vì nước rất lạnh. Nếu đi Dốc Lết vào tháng 4 âm lịch, ở Ninh Diêm gần đó có lễ hội Cúng Đình khá thú vị có nhiều tục lệ để tìm hiểu và tham gia. Nếu đi vào dịp này sẽ rất thú vị. Mỗi lần đi vào các thời điểm khác nhau là một lần trải nghiệm hoàn toàn mới.

3.Chọn phương tiện di chuyển đến Dốc Lết Nha Trang

Có 2 phương tiện phổ biến:

Máy bay: Hiện nay, các hãng bay như Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet Air đều có chuyến từ Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng đến sân bay Cam Ranh.

Bạn có thể đặt mua vé trực tuyến thông qua các hãng hàng không này, sau đó đến sân bay Cam Ranh rồi về trung tâm thành phố Nha Trang. Thuê taxi hoặc xe máy đi Dốc Lết.

( Cảng hàng không quốc tếCam Ranh: ảnh st)

Tàu  hỏa: Cũng có các trạm di chuyển từ Hà Nội, Sài Gòn hay từ Đà Nẵng vào Nha Trang với mức giá vé vào khoảng 250.000 – 400.000 VNĐ/lượt cho vé giường nằm hoặc ghế cứng.

( Nhà ga Nha Trang: ảnh st)

4. Những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Dốc Lết

Thưởng ngoạn bãi biển Dốc Lết

Bãi biển Dốc Lết hiện ra với một vẻ đẹp tinh khôi phủ bởi lớp cát trắng tinh khiết làm nao lòng bất cứ du khách nào khi tới đây. Dốc Lết vẫn còn khá nguyên sơ, hàng cây xanh rậm rạp bao ven biển, nước biển xanh ngắt trong như ngọc, màu xanh mà các bãi biển phía bắc ít khi có. Nước biển trong xanh đến mức có thể nhìn thấy cả cá nhỏ bơi bên dưới và từng hạt cát long lanh cuộn theo dòng nước.

( Nước biển trong xanh như ngọc tại Dốc Lết: ảnh st)

Biển Dốc Lết rất yên tĩnh do được một loạt các đồi xung quanh che chắn, làm cho mặt biển rất bình yên ít khi có gió lớn. Đa số các đồi còn giữ được rừng cây nguyên sinh xanh mướt một màu tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên.

( Dốc Lết được bao bọc bằng cây cối: ảnh st)

Bãi biển Dốc Lết trải dài khoảng 8 km, không như các bãi biển khác, đáy biển Dốc Lết thoải dần ra xa bờ, mực nước ra xa không cao, cách xa bờ đến 100 m nhưng mực nước chỉ khoảng ngang ngực. Thường các bãi biển khi ra càng xa nước càng sâu nhưng do được bồi đắp bởi cát nên đi mãi vẫn cứ thấy “đáy”.

Một điểm nữa, nếu đem theo trẻ nhỏ bạn thoải mái cho chúng vui chơi trên bãi tắm cạn, sở dĩ gọi là bãi tắm cạn vì mực nước rất thấp, trẻ con và người không biết bơi đều tắm được, không lo bị đuối nước. Cát trắng mịn như làn da thiếu nữ, vỗ về nhịp nhàng bởi những gợn sóng trắng. Sóng biển không quá dữ, nước trong xanh nhưng rất mặn thử một ngụm là biết liền.

( bãi biển nước nông: ảnh st)

Cắm trại

Dọc bãi biển Dốc Lết cho phép căm trại, tuy nhiên bạn phải chuẩn bị trại trước vì dịch vụ cho thuê lều trại ở đây chưa được hoàn thiện. Ban đêm cùng nhóm bạn hoặc người thân ngồi cạnh đống lửa trại ấm cùng, bên tiếng sóng nhẹ nhàng. Tốt nhất hãy chuẩn bị đồ đạc thật kỹ cho kế hoạch cắm trại vào ban đêm của mình, mang đầy đủ những vật dụng thiết yếu và một chút đồ ăn để ăn đêm.

( Cắm trại trên bờ biển: ảnh st)

Thuê thuyền khám phá đảo

Với 20.000 VNĐ/lần, bạn có thể thuê những chiếc thuyền độc mộc nhỏ của người dân địa phương đi khám phá các đảo nhỏ nằm quanh đó. Dịch vụ này rất hút các bạn trẻ ưa thám hiểm, bạn sẽ tự tay mình sải mái chèo trên dòng nước đi men theo bờ tham quan những hòn đảo xinh đẹp. Sống thực thụ như những người dân làng chài một nắng hai sương. Tuy sóng nước yên lặng nhưng đừng quên chuẩn bị áo phao cho mình nhé.

( Những chiếc thuyền nhỏ của ngư dân: ảnh st)

Thăm làng chài

Làng chài Ninh Thùy cách không xa bãi biển Dốc Lết nên bạn hoàn toàn có thể dạo bộ dọc bờ biển đến thăm làng chài. Ở Ninh Thủy, bạn sẽ bắt gặp những chiếc cổng làng nhỏ nhắn, được quét vôi hồng, vội vàng gắn chữ ở hai mặt: mặt trước cổng hướng về biển ghi vỏn vẹn tên làng như “Làng Thủy Đầm”, “Làng Bá Hà”, còn mặt sau đề chữ “Thiên thời địa lợi nhơn hòa”.

(Làng chài Ninh Thùy: ảnh st)

Đồng muối Hòn Khói

Trên đường đến Dốc Lết bạn sẽ qua những cánh đồng muối mênh mông một màu trắng muốt, không khí mặn nồng mùi vị biển cả.Nếu đi từ bãi biển Dốc Lết ra bạn có thể đi bộ theo hướng Bắc về Hòn Khói, muốn nhẹ nhàng hơn bạn nên chọn cách thuê xe máy vòng lên Ninh Hải hỏi đường tới ruộng muối ở Hòn Khói.

Ở đây bạn sẽ chụp được những tấm ảnh độc đáo cảnh người diêm dân làm muối, cảnh cánh đồng muối trải dài dưới ánh nắng như bất tận. Đồng muối Hòn Khói nổi tiếng với những bãi muối đẹp nên thu hút rất nhiều thợ săn ảnh đến đây.

( Đồng muối Hòn Khói: ảnh st)

 Nếu bạn không ngại bận hãy thử bắt cá lỗi bắt cá dưới những con kênh cạnh ruộng muối.

Đến đồng muối bạn được nghe câu chuyện của những hạt muối, từ lúc chúng còn là nước biến đến khi kết tinh thành hạt trắng muốt. Quá trình làm ra một hạt muối gồm rất nhiều công đoạn đầu tiên là dội ruộng rồi đến tràng cát, lấy cát, dậm trạc, thanh trạc, đúc trạc và cuối cùng là lấy nước cái đổ lên ô kết tinh. Nghe không thôi đã thấy người diêm dân vất vả, kỳ công như nào để làm ra hạt muối. Với người diêm dân họ rất không thích “cơn mưa ngang qua”, chỉ cần một cơn mưa bất chợt không kịp trở tay là bao công sức bị cuốn trôi hết theo dòng nước.

( Ruộng muối: ảnh st)

Vùng Hòn Hèo

Từ bãi biển Dốc Lết đi xuống phía Nam khoảng 6 km sẽ đến Hòn Hèo. Hòn Hèo còn có tên gọi là Phước Hà Sơn do địa danh này là một quần thể có trên 10 ngọn núi lớn, nhỏ khác nhau, cao nhất là Hòn Hèo nằm chính giữa.

Trên Hòn Hèo có nhiều đỉnh núi cao trên dưới 800m, có thể kể đến một số ngọn núi như: ngọn Mái Nhà cao 716m ở phía tây bắc, ở chính giữa là Hòn Hèo cao 819m, hòn Tiên Du ở phía tây nam cao 777m, hòn Răng Cưa, Hòn Nhọn… cao dưới 500m

(Bán đảo Hòn Heo: ảnh st)

Ở Hòn Hèo có khá nhiều dịch vụ du lịch: chèo thuyền, dù bay, lặn ngắm san hô, đi mô tô trên nước. Đến biển Dốc Lết bạn nên kết hợp thăm thú luôn Hòn Hèo.

Do khoảng cách giữa Dốc Lết và Hòn Hèo không xa nên bạn có thể kết hợp đi tắm biển ở Dốc Lết xong lên Hòn Hèo thưởng ngoạn cảnh rừng núi. Tuyệt vời hơn là khi đứng trên đỉnh Hòn Hèo phóng tầm mắt bao quát toàn bộ một vùng biển rộng lớn, trong đó có bãi biển Dốc Lết.

Check Also

Tour Cắm Trại Hồ Tuyền Lâm Kết Hợp Chèo SUP Đà Lạt 2 Ngày 1 Đêm

INTOUR GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TOUR CẮM TRẠI HỒ TUYỀN LÂM KẾT HỢP CHÈO SUP …