Home / Phê Bình / Đỗ Hải Anh: “Diễn viên múa sẽ sống bằng gì nếu lỡ may đam mê không thể nuôi được mình? “

Đỗ Hải Anh: “Diễn viên múa sẽ sống bằng gì nếu lỡ may đam mê không thể nuôi được mình? “

Ta thường được nghe người ta vẫn nói “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ chạy theo bạn” nghe thật hay và có động lực. Nhưng liệu có khi nào chúng ta tự hỏi trên con đường đuổi theo đam mê ấy, diễn viên múa chúng ta sẽ sống bằng gì nếu lỡ may đam mê không (hoặc chưa) thể nuôi được mình?

Nghệ sỹ múa Đỗ Hải Anh đã chia sẻ về những trăn trở với nghề Múa với những bạn trẻ đam mê và lựa chọn đi theo con đường này.

Nghệ sỹ múa Đỗ Hải Anh

Hãy thể hiện đam mê đúng cách!

1. Hãy tập cùng những người có cùng đam mê với bạn.

Có một sự thật khá thú vị là nếu bạn để các thí sinh trong nhưng cuộc thi về hát, fashion, talent… ở cùng nhau, họ sẽ có xu hướng cạnh tranh nhau. Còn nếu bạn bỏ các bạn thí sinh về nhảy múa vào chung một chỗ, họ sẽ dựng bài, nhảy cùng nhau, bảo vệ nhau và sẽ nước mắt ngắn dài khi một người trong số họ phải rời bỏ cuộc chơi…

Múa là môn nghệ thuật nghiêng nhiều về tập thể, và tất nhiên là trong thời buổi hiện đại này, việc tìm cho mình những người có cùng đam mê để chia sẻ, trao đổi động tác, kỹ thuật, và niềm hạnh phúc khi múa thật là việc chẳng khó chút nào. Hãy luôn học hỏi, những người đi trước, bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho mình.

2. Đừng cố gắng tập 7,8 tiếng một ngày.

Một ngày tập nghiêm túc, chi cần 2 – 3 tiếng là đủ, hãy tận dụng thời gian của mình để làm tốt cơ bản, sửa những lỗi sai mà mình mắc phải, hay chỉ đơn giản là xoay hơn bình thường nửa vòng, gập bụng hơn mọi ngày 1,2 cái… Hãy chắc chắn rằng sau buổi tập hôm đó, bạn đã tiến bộ hơn bạn trước đó hoặc ít nhất là vẫn giữ nguyên phong độ nếu bạn không thể tốt hơn.

3. Thời gian còn lại ta làm gì?

Tuổi đời diễn viên múa là khá ngắn, bạn có bao giờ tự hỏi rằng liệu “mình sẽ làm gì nếu chẳng may bạn không còn đủ sức múa nữa”

Hãy bắt đầu chú ý tới những công việc khác ngoài chuyên môn nhảy múa. Thực sự đối với những bạn chuyên ngành event, truyền thông, marketing thì diễn viên múa là người cực kỳ sung sướng vì được biểu diễn trong các sự kiện lớn, nhỏ. Được học hỏi rất nhiều concept, ý tưởng về event. Được xem cách ngừơi ta setup âm thanh, ánh sáng, sân khấu. được thấy cái logic trong việc bố trí chỗ ngồi, tiếp tân, chào đón khách mời,.. Đó là chưa kể tất cả những supplier (nhà cung cấp) của sự kiện đó là những người đã được lựa chọn, phù hợp với budget (ngân sách) và tầm cỡ của sự kiện. Việc bạn phải làm thật đơn giản chỉ là nở một nụ cười thật tươi, mở mang tầm mắt và đi networking.

Nếu bạn nghĩ mình đi diễn để kiếm từng đồng từng cắc thì nghề múa quả là cơ cực, chứ nếu cảm nhận rằng mình đang đi học còn được trả thêm tiền thì đam mê múa thật tuyệt vời biết bao.

Một buổi học múa do Đỗ Hải Anh tổ chức

4. Hãy giữ ngọn lửa đam mê của bạn âm ỉ cháy.

Nếu đam mê chưa nuôi được mình, đừng từ chối làm một công việc khác để nuôi lấy nó. Ở Việt Nam còn có múa đám cưới, nhảy minh họa ca sỹ để các bạn diễn viên có cơ hội ít nhiều đứng trên sân khấu. Rất nhiều bạn bè của tôi ở nước ngoài sáng phải đi làm MC Donald, đi phục vụ nhà hàng để tối thể hiện đam mê của mình ở sàn tập. Chưa kể là muốn được đi diễn trong nhà hát để có kinh nghiệm sân khấu, bạn phải trả thêm tiền, mua phục trang… vậy mới thấy rằng mình còn sung sướng hơn nhiều người, trong việc chạy theo đam mê.

5. Hãy luôn luôn lưu giữ cho mình những credit về hình ảnh hay videos những hoạt động nghệ thuật mà bạn đã làm.

Nếu bạn có khả năng, hãy thiết kế cho mình một portfolio hình ảnh, một website lưu giữ những gì mà bạn muốn tự hào giới thiệu cho mọi người. Hoặc dễ dàng hơn, đừng ngần ngại lập cho mình một album ảnh, channel video clip trên các trang cộng đồng như Facebook, Instagram, Youtube…

Việc lưu giữ những khoảnh khắc ấy ngoài việc kỉ niệm còn giải quyết được vấn đề mang lại cho khách hàng sự tin tưởng về những kinh nghiệm của bạn trong quá khứ.

Cuối cùng để két luận. Đây cũng chỉ là những suy nghĩ cá nhân của Hải Anh, nếu bạn không đồng tình thì hãy xem nó như “bóng mây qua thềm” nhé

“Cân bằng được giữa công việc với đam mê chính là hạnh phúc”

Đỗ Hải Anh – Yumi

Check Also

3,5 tấn thóc trong tác phẩm múa “Songs of the Wanderers”

Năm 1994, tác phẩm múa Songs of the Wanderers – ( Tạm dịch: Ca khúc của người …