Tin Tức Sự Kiện

Chung kết cuộc thi Tài năng Học sinh – Sinh viên trường Cao đẳng Múa Việt Nam lần thứ V năm 2018

     Thực hiện kế hoạch thường niên của năm học 2017-2018, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên CSHCM Trường Cao đẳng Múa Việt Nam kết hợp cùng Phòng Công tác Học sinh-Sinh viên và Nhà hát Thực nghiệm & Biểu diễn tổ chức Cuộc thi Tài năng Học sinh-Sinh viên Trường Cao đẳng Múa Việt Nam lần thứ V, năm 2018. Vòng chung kết đã diễn ra vào hồi 19h30 ngày 31 tháng 3 năm 2018 tại Nhà hát Nghệ thuật Múa Việt Nam.

    Đến dự với cuộc thi có ThS. Phạm Văn Tiến - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh-sinh viên Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; ThS.NSƯT Trần Văn Hải-Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội; PGS.TS.NSND Ứng Duy Thịnh - Phó chủ tịch Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam; TS.NSND Phạm Anh Phương - Nguyên Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam; Đại tá-NSND Trần Xuân Thanh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội; NSND. Lữ Kiều Lê-Trưởng khoa Múa Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Đ/c Nguyễn Minh Tú - Phó bí thư Đoàn Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng các đồng chí là Lãnh đạo Bộ, Cục, Tổng cục và các trưởng phó các phòng khoa, giảng viên, cán bộ, học sinh, sinh viên toàn trường.

    Để đến với vòng chung kết Cuộc thi Tài năng học sinh-sinh viên các thí sinh đã trải qua 2 vòng tuyển chọn là Sơ loại và Bán kết, tổng số 24 thí sinh tham gia vòng Chung kết với 23 tác phẩm và trích đoạn. Tiêu chí nghệ thuật để đánh giá tài năng biểu diễn năm nay đã được ban tổ chức đưa ra hết sức khắt khe, với mỗi phần biểu diễn của thí sinh thì hình tượng nghệ thuật của tác phẩm phải được thể hiện qua kĩ thuật, kĩ xảo điêu luyện, nghệ thuật diễn xuất sáng tạo, vẻ đẹp ngôn ngữ hình thể được biểu đạt qua ngôn ngữ múa và cảm xúc toàn vẹn của âm nhạc, tài năng được xử lý thông qua không gian sân khấu, đạo cụ, phục trang, hóa trang. Tác phẩm dự thi phải đúng phong cách, thể loại rõ ràng, tác phẩm phải được biểu đạt đúng nội dung ý tưởng, ý đồ của nghệ thuật biên đạo – đây là vấn đề mới, ban tổ chức muốn nhấn mạnh tính toàn diện của tác phẩm múa, để cuộc thi tài năng không chỉ là những phần thi trình diễn kĩ thuật và kĩ xảo mà quên đi mất giá trị chuyển tải trong từng tác phẩm múa.

    24 thí sinh là 24 vẻ đẹp của nghệ thuật múa được chuyển tải với những khía cạnh khác nhau, đó là giá trị thẩm mỹ nghệ thuật, chủ đề tư tưởng, phản ánh chân thực và sâu sắc cuộc sống sinh động đầy mầu sắc của xã hội và con người trong quá khứ và hiện tại; khắc họa rõ nét vẻ đẹp văn hóa truyền thống dân tộc …

    Thuyết phục người xem với phần biểu diễn của thí sinh Lê Thị Linh-sinh viên Khóa 3 Kịch múa với tác phẩm “Biển thức” đó là sự kết hợp hài hòa với các tiêu chí nghệ thuật, chi tiết tỉ mỉ và tương đối chuẩn xác trong kĩ thuật múa đương đại, tính dân tộc được lột tả sâu sắc trong cảm xúc và sự biểu cảm của ngôn ngữ cơ thể.

     Pas de deux “Pharaoh’s daughter” của 2 thí sinh Nguyễn Đức Hiếu và Phạm Phương Anh đều là sinh viên Khóa 2 Kịch múa đã mang đến cho khán giả đầy cảm xúc, ngôn ngữ múa Cổ điển Châu Âu được 2 thí sinh trình bày một cách có hệ thống, kĩ thuật được yêu cầu trong tác phẩm chuẩn xác, các phần bê đỡ cao, xử lý kĩ thuật quay nhảy trong các Variation của cả 2 thí sinh đều được thực hiện một cách nhuần nhuyễn.

     Quàng Văn Việt-sinh viên Khóa 4 Dân tộc trong “Chiếu dời đô” đây là một tác phẩm không phải dễ thực hiện nhìn từ góc độ kĩ thuật biểu diễn, với kĩ thuật ngôn ngữ của múa Cổ điển Việt Nam, phần diễn khá phức tạp, kĩ thuật của bộ môn yêu cầu thể lực và sự dẻo dai, thí sinh đã có rất nhiều cố gắng trong phần thi của mình.

     Một số tác phẩm như “Mộ gió”, “Trường tương tư”, “Mưu sinh”, “Bến lụy” và một số phần thi khác của các thí sinh cũng đã đạt được khá nhiều ưu điểm ở những góc độ khác nhau, để lại cho người xem nhiều cảm xúc và ấn tượng về cách khai thác đề tài, nhân vật, cảm xúc khiến người xem hòa mình vào những trải nghiệm đầy đau thương, mất mát, vất vả của cuộc đời.

     Variation trích trong các vở Ballet cổ điển là một mẫu mực về kĩ thuật, để đáp ứng yêu cầu cơ bản của kĩ thuật múa Cổ điển Châu Âu đã khó, sự đòi hỏi chuẩn mực của ngôn ngữ múa Cổ điển còn khó hơn nhưng với sự nhiệt tình và lòng yêu nghề các thí sinh cả 2 bảng đã mạnh dạn lựa chọn làm bài thi của mình, đây là một sự cố gắng rất lớn của các thí sinh.

Kết quả cuộc thi

Giải nhất:

- Lê Thị Linh.                       K3 Kịch múa        Bảng 1

- Nguyễn Đức Hiếu.             K2 Kịch múa        Bảng 2

Giải nhì:

- Trần Ngọc Minh.                K5 Dân tộc           Bảng 1

- Nguyễn Trang Linh.           K3 Kịch múa        Bảng 1

- Trương Thị Bích Hạnh.      K1 Kịch múa        Bảng 2

- Nguyễn Văn Hậu.               K3 Dân tộc           Bảng 2

Giải ba:

- Trần Thị kiều Trang.           K4 Kịch múa        Bảng 1

- Hà Thu Hằng.                      K5 Dân tộc          Bảng 1

- Hoàng Thị Anh Tú.             K3 Kịch múa        Bảng 1

- Nguyễn Thùy Trang.           K2 Kịch múa        Bảng 2

- Lương Thị Hà Nhi.              K4 Dân tộc           Bảng 2

- Phạm Phương Anh.             K2 Kịch múa        Bảng 2

Giải khuyến kích:

- Nguyễn Ngọc Lan Nhi.       K41 Kịch múa     Bảng 1

- Quách Thành Đạt.               K4 Kịch múa       Bảng 1

- Nguyễn Kiều Xuân.             K3 Kịch múa       Bảng 1

- Ngô Khánh Linh.                 K3 Dân tộc         Bảng 2

- Trần Thị Thu Huyền.           K4 Dân tộc         Bảng 2

- Quàng Văn Việt.                 K4 Dân tộc          Bảng 2 

Lê Hoàng Phi Long

 

Các tin liên quan