Home / Nghệ Sĩ / Chàng trai từng trộm tiền của mẹ để đi thi trường múa

Chàng trai từng trộm tiền của mẹ để đi thi trường múa

Xuất thân là một cậu bé dân tộc Thái ở thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La), 14 tuổi Hà Tứ Thiên đã lấy của mẹ 80.000 để theo bố về Hà Nội dự thi sơ tuyển vào trường cao đẳng Múa Việt Nam.

Mẹ của Thiên từng là diễn viên múa của đoàn văn công Sơn La đã về nghỉ chế độ. Ngay từ bé cậu có niềm đam mê về múa nhưng bà ngăn cản vì cho rằng nghề này khổ cực hơn nhiều so với các môn nghệ thuật khác, thu nhập bấp bênh, tuổi nghề lại ngắn. “Học múa xong khó xin việc vì hầu như các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp ít khi tuyển diễn viên nam”, Thiên nói.

Bố mẹ chia tay nhau khi cậu còn đang trong bụng mẹ. Chỉ đến khi 14 tuổi Thiên mới được gặp bố để có thể chia sẻ những khát khao mà bản thân cậu ấp ủ trong lòng. Bố cậu chính là võ sư của Võ đường Nam Long Quyền gốc Bình Định. Ông rất nhã nhặn và thấu hiểu ước muốn của cậu con trai sau bao năm gặp lại.

Được bố ủng hộ đưa lên Hà Nội dự thi và trúng tuyển, “người con Tây Bắc” bắt đầu những tháng ngày theo đuổi đam mê về nghiệp múa trong môi trường khắc nghiệt đầy thử thách đối với một nam nhi.

Học chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa 2 năm đồng nghĩa với việc Thiên phải gồng mình để có cơ thể mềm dẻo và thanh thoát. Những năm đầu tiên Thiên rất bỡ ngỡ khi phải thay đổi môi trường sống và tự lập trong ký túc xá khi còn ở độ tuổi thiếu niên.

Các bạn nữ khổ luyện một phần, các diễn viên nam cũng phải vất vả không kém để biến những cơ thể săn chắc vẫn có thể linh hoạt và uyển chuyển trong từng động tác tiết mục. Đôi khi để có thể xoạc chân, uốn cong người Thiên còn phải tự tập một mình ở ký túc xá đến khi chân tay và cơ thể rã rời. Tuy nhiên, vì niềm đam mê và sự rèn luyện thường xuyên nên đau đớn đối với cậu lâu ngày đã trở thành bình thường.

Bề ngoài trông ẻo lả, nhưng khi vào động tác thì cơ thể Thiên khá săn chắc.

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Tây Bắc, Hà Tứ Thiên muốn đem nét văn hóa của người Thái thành những tác phẩm nghệ thuật. Tháng 6/2014, tốt nghiệp hệ trung cấp 6 năm của trường cao đẳng Múa Việt Nam, bỏ qua ý định sang nước ngoài tiếp tục nghiệp diễn viên, chàng trai 20 tuổi quyết định ở lại Việt Nam học biên đạo múa tại trường.

Qua 6 năm học tập tại trường Múa về ballet, dân gian, đương đại… và tiếp tục theo ngành biên đạo, mơ ước của Thiên đó là có thể đi được nhiều vùng trên đất nước Việt Nam để tìm hiểu văn hóa. Qua đó cậu có thể biến những hình ảnh, sinh hoạt của mỗi dân tộc thành những tác phẩm nghệ thuật tới công chúng.

Tháng 3/2014, trong cuộc thi tài năng sinh viên múa của trường cao đẳng Múa Việt Nam, Hà Tứ Thiên là gương mặt xuất sắc khi giành được giải diễn viên và biên đạo tác phẩm múa. Tác phẩm “Càng Phạ Đìn” mô tả nét đẹp về đời sống sinh hoạt của các thiếu nữ dân tộc Thái khiến nhiều nhà báo, biên đạo, giảng viên múa đánh giá cao, đặc biệt là sự khen ngợi của NSND Chu Thúy Quỳnh.

Theo NSƯT Nguyễn Văn Quang, Thiên là người có tư duy về múa, có tính sáng tạo, cảm thụ âm nhạc tốt.

Hoàng Anh (Zing.vn)

Check Also

Nhảy múa cùng Lois Greenfield

Trong các loại hình nghệ thuật của thế giới thì múa là một nghệ thuật …