Home / Phê Bình / 3,5 tấn thóc trong tác phẩm múa “Songs of the Wanderers”

3,5 tấn thóc trong tác phẩm múa “Songs of the Wanderers”

Năm 1994, tác phẩm múa Songs of the Wanderers – ( Tạm dịch: Ca khúc của người lang thang), do Lin Hwai-min (Lâm Hoài Dân) biên đạo đã mở đầu cho “thời kỳ tinh thần phương Đông” của Đoàn múa đương đại nổi tiếng của Đài Loan – Vân Môn ( Cloud Gate Dance Theatre) .

Khi biểu diễn câu chuyện Ấn Độ do nhà văn Đức viết, trên sân khấu số thóc Đài Loan nặng 3 tấn rưỡi là thiết kế sân khấu duy nhất, đó là một buổi biểu diễn về thóc, diễn viên đi lại giữa thóc vàng.

Không cần nghi ngờ, hình ảnh thóc vàng nặng 3 tấn rưỡi trên sân khấu là cảnh khiến khán giả cảm động nhất. Nhưng ngoài làm đạo cụ trên sân khấu ra, số thóc vàng này lại khiến đoàn múa phải rất bận tâm.

Để lúa thóc phát huy tác dụng đúng như thiết kế, Đoàn múa Vân Môn có nhiều việc phải bận tâm, phải xử lý tốt.

Trước tiên, phải chọn loại thóc tròn mẩy, nếu không, sẽ làm tổn thương đến diễn viên.

Thứ 2, thóc phải rửa sạch, nếu không, diễn viên múa sẽ bị mẩn ngứa.

Thứ 3, thóc phải nhuộm màu, nếu không, sẽ không hiện lên màu vàng thơ mộng.

Thứ 4, thóc phải sấy và phơi nắng, nếu không, thóc không thể khô được.

Thứ 5, thóc phải hun khói và hấp, nếu không, thóc sẽ bị ẩm và mọc mầm.

Việc xử lý số thóc nặng 3 tấn rưỡi này đòi hỏi 4 nhân viên phải làm việc cật lực trong 2 tuần, mỗi ngày làm 8 tiếng đồng hồ.

Việc vận chuyển thóc cũng là một vấn đề nan giải, do vậy, Đoàn múa Vân Môn đã thuê nhiều nhà kho trên khắp thế giới để cất giữ số thóc đặc thù này, tiện cho tác phẩm múa “Ca khúc của người lang thang” lưu diễn thường xuyên trên thế giới.

Sau khi kết thúc biểu diễn, sân khấu trở lại yên tĩnh, số thóc này còn phải thu dọn, ngay sau khi các diễn viên đáp lễ khán giả, một diễn viên múa dùng cào vẽ đường tròn đồng tâm trong vòng 25 phút.

Chuyên mục đánh giá tác phẩm múa trên “Thời báo Newyork” cho rằng, nội dung múa hay nhất trong tác phẩm “Ca khúc của người lang thang” là 25 phút đó, dù biểu diễn ở thành phố nào, cũng có khán giả không kìm được nước mắt.

Ông Lâm Hoài Dân nói, 25 phút đó cũng là một phần trong biểu diễn, là nhằm mang lại cảm giác bình yên tĩnh lặng cho khán giả từ đầu chí cuối.

Về nguyên nhân thiết kế chi tiết dùng cào vẽ đường tròn đồng tâm trong vòng 25 phút, ông Lâm Hoài Dân cho rằng, đến phần cuối tác phẩm, toàn bộ các nguyên tố gồm thóc vàng, âm nhạc và động tác sẽ mang lại cảm giác hết sức yên tĩnh cho khán giả. Còn cảm giác yên tĩnh chính là mục đích mà tác phẩm múa muốn mang lại cho khán giả.

Thóc vàng trong tác phẩm múa “Ca khúc của người lang thang” đặt nhiều khó khăn cho đoàn múa, chọn nhạc cũng thế. Quá trình biên đạo múa rất suôn sẻ và trôi chảy, nhưng sau khi thông tin công diễn đã công bố, ngày biểu diễn ngày càng đến gần, nhạc thích hợp lại chưa tìm thấy.

Một hôm, một người bạn tặng cho ông Lâm Hoài Dân một băng cassette dân ca Gruzia. Tiếng hát đầy cảm xúc bể dâu và ấm áp khiến ông cảm thấy như được của báu. Ông mới nghe đã quyết định chọn dân ca này làm nhạc đệm.

Dàn hợp xướng Rustavi Choir

Khi dùng dân ca Gruzia đệm cho điệu múa, cũng rất phù hợp, mỗi đoạn đều ăn khớp nhau một cách tự nhiên. Ông Lâm Hoài Dân cho rằng, điều này không thể không nói rằng là duyên số.

Kể từ khi tác phẩm múa “Ca khúc của người lang thang” công diễn đầu tiên đến nay đã 20 năm, môi trường đời sống xã hội đã thay đổi rất nhiều, có lẽ có thể tăng thêm nhiều nguyên tố mới vào tác phẩm múa này, nhưng ông Lâm Hoài Dân nói, trong 20 năm qua, Đoàn múa Vân Môn luôn theo đuổi trở lại trạng thái nguyên thủy.

Vì ông Lâm Hoài Dân cho rằng, nếu một tác phẩm được thể hiện quá quen thuộc, quá khéo, thì cảm thấy tác phẩm đã không phải là tác phẩm nguyên xưa nữa. Vì vậy, Đoàn múa Vân Môn phải hết sức nỗ lực, phấn đấu trở lại trạng thái ban đầu. Cho đến nay, tác phẩm múa này không hề tăng thêm bất cứ điều gì, ngược lại đã được sửa chữa chỉn chu hơn.

Ông Lâm Hoài Dân nói, nếu không còn chút thái độ thành khẩn nữa, cảm giác tự nhiên tiêu tan hết đi, thì tác phẩm múa này cũng không còn ý nghĩa gì nữa, ông sẽ không cho phép tác phẩm này tiếp tục được biểu diễn.

Biên đạo của tác phẩm múa “Ca khúc của người lang thang”, ông Lâm Hoài Dân từng nói: có lúc ông từng nghĩ, nếu chỉ được phép để lại một bộ tác phẩm duy nhất, ông hy vọng là tác phẩm “Ca khúc của người lang thang”. Vì ông mong, trong cuộc sống ồn ã ngày nay, tác phẩm múa này sẽ tiếp tục mang lại cảm giác an ủi và yên tĩnh cho khán giả.

Tổng hợp từ http://vietnamese.cri.cn

Check Also

Triết lý của điệu múa

(hay là một minh chứng về sự không thể tách rời giữa tinh thần và …